top of page

หนึ่งหัวใจสำคัญที่ต้องเข้าใจก่อนจะเริ่มถามว่าทำอะไรกับ Digital Marketing

ช่วงสองสามวันนี้ผมมีโอกาสได้พูดคุยและได้รับคำถามจากหลายคนที่มาสอบถามว่าจะทำ Digital Marketing อะไรดี จะทำ Facebook ดีไหม จะไปจ้าง Influencer ดีไหม หรือต้องทำคลิปบน YouTube ดี ฯลฯ

ส่วนหนึ่งที่ผมว่ามันมักเป็นปัญหาที่สังเกตได้จากคำถามลักษณะนี้ก็เพราะการตลาดดิจิทิลที่มีการพูดถึงบ่อยๆ นั้นมักไปสนใจเรื่อง How to หรือเครื่องมือต่างๆ กันเสียเยอะแยะ ประเภทว่าทำ Facebook Page กัน ใช้ Influencer Marketing แล้วดี ถึงเวลาทำ Video Content กันแล้ว (แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือการแห่ไปทำเทคนิคต่างๆ เหล่านี้กันมากมาย)

แต่เวลาผมเจอคำถามแบบย่อหน้าแรกนั้น ผมมักจะบอกว่ามันไม่มีสูตรตายตัวหรอกว่าอะไรดีไม่ดี เพราะปัจจัยที่จะบอกว่าเวิร์คไม่เวิร์คมันมีมากมาย ไม่ใช่แค่เรื่อง Platform หรือเครื่องมือแต่อย่างใด (ไม่อย่างนั้นทุกคนที่เปิด Facebook Page ก็รวยกันหมดแล้วสิ)

และสิ่งที่ผมจะย้อนถามกลับไปให้คนที่มาถามคิดอยู่เสมอคือเรื่องของการเข้าใจเรื่องๆ หนึ่งที่สำคัญมากๆ (แต่หลายคนมักลืมคิดกันบ่อยๆ)

นั่นก็คือ “ลูกค้า”

ที่ผมบอกเช่นนี้เพราะการตลาดดิจิทัลมันมีมากมายหลายวิธี แต่สิ่งที่เราต้องเข้าใจกันเสียก่อนว่าลูกค้าของเราเหมาะกับเทคนิคไหน และอะไรจะทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดทางธุรกิจ

เรื่องของลูกค้านี้เองที่ผมมักจะเน้นย้ำเสมอๆ ให้คนทำการตลาดเข้าใจอย่างละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้ เช่น

  1. ลูกค้าของเราคือใคร

  2. ลูกค้าของเรามีปัญหาอะไร

  3. ลูกค้าของเราตัดสินใจซื้อสินค้าจากอะไร

  4. ลูกค้าของเราเสพข้อมูลข่าวสารจากไหน

  5. ลูกค้าของเราให้ความสำคัญกับข้อมูลจากแหล่งไหนมากกว่ากัน

  6. ปัจจัยอะไรที่จะส่งผลโดยตรง/อ้อมกับลูกค้าของเรา

  7. ลูกค้าซื้อสินค้าเพราะอะไร

  8. ลูกค้าไม่ซื้อสินค้าเพราะอะไร

  9. ฯลฯ

คำถามพวกนี้จะกลายเป็นการวิเคราะห์เชิงลึกเพื่อให้คนทำงานเห็นได้ว่าการตลาดของตัวเองต้องโฟกัสที่ไหน ต้องครอบคลุมเรื่องอะไร และต้องจัดการกับปัญหาเรื่องอะไร (อย่าลืมนะครับว่ากลยุทธ์ใดๆ ก็ต้องมีเป้าหมาย มีปัญหาที่ต้องเข้าไปแก้)

พอเป็นเช่นนี้ มันเลยไม่เป็นสูตรสำเร็จได้ว่าทำเทคนิคโน้นแล้วยอดขายจะโต ทำวิธีนี้แล้วจะดัง เพราะเอาจริงๆ เราจะเห็นว่าหลายๆ แบรนด์และหลายๆ ธุรกิจก็ทำอะไรออกมาตั้งเยอะด้วยวิธีคล้ายๆ กันแต่บางอย่างเวิร์คในขณะที่หลายๆ แป๊ก

สิ่งสำคัญที่นักการตลาดต้องทำการบ้านเยอะมากๆ คือเรื่องของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายนี่แหละ (และทุกเวทีที่ผมไปพูดผมก็จะย้ำเรื่องนี้เสมอเสียกว่าเทคนิคปั้นเพจให้ดังซึ่งมันอาจจะไม่ใช่เรื่องจำเป็นเลยด้วยซ้ำ)

อย่าลืมว่าท้ายที่สุดแล้วเราทำธุรกิจก็ต้องมีลูกค้า การตลาดท้ายที่สุดก็คือสิ่งที่เราต้องไปสร้าง Experience และ Engagement กับลูกค้าในท้ายที่สุด แต่ถ้าเรายังไม่เข้าใจเลยว่าลูกค้าของเราคือใคร คิดอะไร ตัดสินใจอะไร มันก็จะกลายเป็นว่าเราหว่านวิธีมากมายลงไปแบบคิดเองเออเอง และหลายๆ ทีมันก็ออกแนวไร้ทิศทาง

คำถามสำคัญวันนี้ที่ผมถามเสมอ คือเรารู้จักลูกค้าเราดีแค่ไหน เราเข้าใจเขาลึกแค่ไหนกัน

อย่าให้คำตอบนี้เป็นแค่การอนุมานเอาเองจาก Presentation การตลาด

อย่าให้คำตอบนี้เป็นแค่การอธิบาย Demographic

อย่าให้คำตอบนี้เป็นแค่การคิดเองเออเอง

ไม่อย่างนั้น แผนการตลาด ไม่ว่าจะเป็น Traditaion Marketing หรือ Digital Marketing ก็อาจจะล้มเหลวเอาได้ง่ายๆ แหละครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page