top of page

หาเรื่องที่เล่า vs หาวิธีเล่าเรื่อง – สิ่งที่ต้องคิดในการแก้ปัญหาคอนเทนต์

ทุกวันนี้มีคนมาปรึกษาผมค่อนข้างเยอะเรื่องการทำคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ในส่วนของ Ad หรือการทำคอนเทนต์หล่อเลี้ยงตัว Facebook Page / Instagram / Website หรือแม้แต่ Instagram ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี

แน่นอนว่าคำถามที่มามักจะแบบกว้างๆ ว่า “ผมต้องทำคอนเทนต์อย่างไร?”

และคำตอบที่ผมมักตอบกลับไปให้เขาคิดก่อนคือ

“ตอนนี้ปัญหาอยู่ที่คุณไม่มีเรื่องที่จะเล่า หรือคุณมีปัญหาเรื่องวิธีการเล่าเรื่อง”

มันอาจจะฟังดูงงๆ เสียหน่อยแต่เอาจริงๆ เรื่องนี้อธิบายด้วยพื้นฐานการทำคอนเทนต์กันพอสมควร เพราะการทำคอนเทนต์ที่ดีนั้นเกิดจากการผสมกันของ “การหาเรื่องที่ใช่มาสื่อสาร” และ “การหาวิธีการสื่อสารที่ใช่สำหรับเรื่องนั้นๆ”

การหา “เรื่องที่ใช่” มาสื่อสาร

เรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องที่พื้นฐานสุดๆ เลย แต่เท่าที่คุยกันมาตลอดก็มักเป็นจุดที่ตกม้าตายกันง่ายๆ เพราะกลายเป็นว่าธุรกิจส่วนใหญ่มักไปเลือก “เรื่อง” ที่ไม่ใช่มาคุย เช่นบางครั้งก็เอาเรื่องที่ไม่ใช่สิ่งที่ต้องการของลูกค้ามาสื่อสาร มาพูด มานำเสนอ ซึ่งแน่นอนว่าก็ทำให้กลุ่มเป้าหมายปฏิเสธ และเลื่อนข้ามกันอย่างรวดเร็ว ในขณะที่อีกมุมหนึ่งก็คือการกลัวว่าคนจะไม่สนใจ ก็เลยไปเอาเรื่องที่คนน่าจะชอบ แล้วมาพูดเยอะๆ จนไม่ได้เกี่ยวกับธุรกิจ หาความเชื่อมโยงไม่ได้ไปเสีย

เอาจริงๆ ถ้าถามผมแล้ว เรื่องของการหา “เรื่องที่ใช่” นั้นเป็นสิ่งสำคัญมากๆ แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะมองข้ามเรื่องนี้เพราะเป็นสิ่งที่ต้องคิดเยอะ คิดถึงลูกค้า เข้าใจลูกค้ามากๆ เช่นเดียวกับการวิเคราะห์ดูสินค้าตัวเองว่าควรนำเสนออะไรที่จะตรงจุดความต้องการของลูกค้า ซึ่งการคิดตรงนี้นั้นออกจะเหนื่อยพอสมควร และทำให้คนไปโฟกัสกับวิธีการเล่าเรื่องมากกว่า

การหา “วิธีเล่าที่ใช่” มาใช้สื่อสาร

ในอีกแกนนั้น ก็เป็นฝั่งที่เรียกว่าเทคนิค เช่นว่าจะนำเสนอในรูปแบบไหน จะเป็นภาพ เป็นอัลบั้ม เป็นวีดีโอ ฯลฯ ซึ่งตรงนี้เรียกว่าเป็นการเอาเรื่องที่มีอยู่แล้วมาทำให้น่าสนใจ ให้ดูน่าติดตาม ชวนให้มอง ซึ่งนั่นก็เลยไม่แปลกว่าฝั่งนี้จะเป็นเรื่องของการดีไซน์และฝั่งความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอ

เอาจริงๆ ฝั่งนี้ก็สำคัญมากๆ ไม่แพ้กัน เพราะถ้าเรื่องมาดีแต่เล่าไม่ดี โอกาสจะเวิร์คก็ย่อมน้อย เสียโอกาสที่คนจะเห็นและสนใจคอนเทนต์ ประหนึ่งว่ามีหนังสือดีแต่หน้าปกแย่ คนก็เลยไม่ได้หยิบมาดูเช่นนั้นเอง

ด้วยเหตุนี้ ทั้งสองอย่างนี้จึงสำคัญไม่แพ้กัน คนทำงานคอนเทนต์ก็ต้องให้ความสำคัญทั้งคู่

แต่คำถามชวนคิดอย่างที่ผมบอกไปข้างต้นนั่นแหละครับ ตอนนี้ปัญหาของคุณอยู่ตรงไหน? อยู่ตรงเรื่องที่เล่ามันไม่ใช่ หรือวิธีการเล่ามันไม่ใช่กันแน่

เพราะเราก็ต้องไม่ลืมว่าต่อให้ไปทำวิธีเล่าน่าสนใจแค่ไหน ทำวีดีโอเป็นหนังโน่นนี่ แต่สุดท้ายเรื่องนั้นไม่ใช่สิ่งที่คนแคร์ สิ่งที่คนสนใจ สุดท้ายเขาก็จะเลื่อนผ่าน ลืมรายละเอียดไปอยู่ดี ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ผมมักเจอกับหลายๆ เคสที่ไปโฟกัสกับการออกแบบ ทุ่มทุนทำวีดีโอ แต่เนื้อหาที่หยิบมาทำนั้นไม่ได้น่าสนใจ ไม่ได้ตอบโจทย์ธุรกิจและกลุ่มเป้าหมายเอาเสียเลยนั่นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page