top of page

อยากก้าวหน้า ก็ต้องรู้จัก "ภาษาขององค์กร"



ประเด็นหนึ่งในหนังสือ The Unspoken Truths for Career Success ที่ชวนผมคิดตามได้ไม่น้อย คือการที่คนหลายคนแม้จะมีความสามารถดี ทุ่มเทในการทำงาน แต่อาจจะไม่ก้าวหน้าก็เพราะไม่รู้จัก "ภาษาขององค์กร"


ที่ใช้คำว่า "ภาษาขององค์กร" (Company's language) นี้ไม่ใช่ว่าเป็นภาษาไทย ภาษาอังกฤษอะไรหรอกนะครับ แต่มันคือวิถีการสื่อสาร การถ่ายทอดความคิด และการให้คุณค่ากับสิ่งต่าง ๆ ขององค์กร ว่าองค์กรนี้ให้ค่ากับเรื่องอะไร สนใจประเด็นไหน และถ้าเราอยากจะก้าวหน้า ประสบความสำเร็จในองค์กรนั้น เราก็ต้องรู้วิธีที่จะพูดและสื่อสารในแบบที่สอดคล้องกับภาษาดังกล่าวด้วยนั่นเอง


ในประสบการณ์การทำงานของผมนั้น เวลาเราไปอยู่ต่างองค์กร เราก็อาจจะสัมผัสได้ว่าองค์กรนี้มีวิธีคิด และวิธีพูดที่เป็นเอกลักษณ์ อย่างเช่นบางองค์กรเน้น Performance / Outcome เป็นหลัก หากจะต้องการเป็นที่ยอมรับ หรือได้รับการชื่นชมก็ต้องโฟกัสกับเรื่องนี้ พยายามนำเสนอผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ในขณะที่บางองค์กรก็อาจจะให้ความสำคัญเรื่องการเรียนรู้ บางองค์กรให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของลูกค้า ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนสิ่งที่ตัวคนทำงานต้องเรียนรู้และจับสัญญาณให้ดีว่าองค์กรที่เราทำงานอยู่ด้วยนั้นเป็นแบบไหน


หนึ่งในการเข้าใจที่เห็นได้ชัดคือเรื่องของภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร บางองค์กรจะเน้นคำว่าอะไร มีรูปแบบการพูดจา ส่งข้อความด้วยโทนแบบไหน เน้นข้อมูลอะไร สะท้อนทัศนคติอะไร


และแน่นอนว่าถ้าเราอยากจะก้าวหน้าในองค์กรนั้น เราก็ต้องปรับตัว ไม่ว่าจะพฤติกรรมต่าง ๆ รวมทั้งวิธีการที่ตัวเราจะสื่อสารกับคนอื่น ๆ นำเสนอไอเดียต่าง ๆ หรือแม้แต่การให้ Feedback หลังจบงาน โดยให้สอดคล้องกับวิถีของ "ภาษาของบริษัท" นั่นเอง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page