top of page

อยากทำการตลาดดิจิทัลไม่ได้จำเป็นว่าต้องเป็น Geek

ด้วยที่การตลาดดิจิทัลกลายเป็นหนึ่งในเรื่องฮอตฮิตปัจจุบันจนทำให้หลายๆ คนทุ่มเทในการพัฒนาศักยภาพตัวเองหรือใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลของโลกออนไลน์มากขึ้นกว่าแต่ก่อน แน่นอนว่านักการตลาดดิจิทัลหลายๆ คนก็อยู่ในระดับที่เรียกว่าคล่องด้านเทคโนโลยีมากๆ ชนิดที่อาจจะเป็นเหมือนแผนกไอทีย่อยๆ (สำหรับเรื่องทั่วๆ ไป) เลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ผมมักจะบอกหลายๆ คนคืออย่าให้ลักษณะนี้กลายเป็นการสร้างภาพว่าคนทำการตลาดดิจิทัลเก่งจะต้องทำตัวประหนึ่ง Geek (ตามที่หลายๆ คนพูดกัน) เพราะจริงๆ มันอาจจะไม่ใช่อย่างนั้นเลย

ที่ผมพูดเรื่องนี้ เพราะนักการตลาดดิจิทัลไม่ได้จำเป็นต้องทำตัวเป็น Geek เสมอไป เพราะการใช้ชีวิตให้คล่องกับอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ นั้นไม่ได้แปลว่าจะกลายเป็นคนประเภทเก็บตัว สันโดษ หรือไม่พูดไม่จากับคนอื่น บ้า Gadget พูดจาไม่รู้เรื่อง ฯลฯ แบบที่หลายๆ คนมักจะมองว่า Geek จะเป็นแบบนั้น (ซึ่งเอาจริงๆ มันก็เป็นความเข้าใจผิดๆ แถมออกเป็นการตีตราเกินเหตุอยุ่เหมือนกัน)

สำหรับผมแล้ว สิ่งที่สำคัญของนักการตลาดิจิทัลคือ “Digital Mindset” และ “Digital Skill” หรือพูดง่ายๆ คือทัศนคติและทักษะ ซึ่งต้องมีคู่กันในการประยุกต์ใช้ตามสถานการณ์ต่างๆ แน่นอนว่าในส่วนของทักษะนั้นหมายถึงการที่เราจะต้องรู้และเข้าใจวิธีการใช้งานเครื่องมือต่างๆ ในการทำการตลาดบนช่องทางดิจิทัลและมันก็ไม่พ้นว่าเราเองต้องมีความคล่องที่จะต้องใช้เครื่องมือเหล่านั้น รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อให้เราสามารถทำงานได้เร็วและมีประสิทธิภาพที่สุด

ในขณะเดียวกัน การเป็นนักการตลาดดิจิทัลมีความจำเป็นจะต้องหมั่นสำรวจและเรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคออนไลน์อยู่เสมอ (เพราะอย่างที่เรารู้กันว่ามันเปลี่ยนกันแทบจะตลอดเวลา) และหนึ่งในวิธีที่จะเรียนรู้ได้ดีที่สุดคือการทำตัวเป็นคนดิจิทัลไปด้วย (อย่างที่ผมบอกไปว่าเราจะเป็นนักการตลาดดิจิทัลที่เก่งได้ยากถ้าเราไม่รู้จักวิถีชีวิตของคนดิจิทัล) ซึ่งก็จะทำให้เราใช้เวลาเยอะกับการออนไลน์ ดูข้อมูลต่างๆ เล่น Social Media ต่างๆ มากเมื่อเทียบกับคนทั่วๆ ไปในรุ่นเดียวกัน (ยิ่งถ้ามองว่าคนทำงานเหล่านี้คือกลุ่มคน Gen X หรือ Gen Y ต้นๆ ซึ่งก็ไม่ได้เป็นคน “ดิจิทัล” ขนาดนั้น)

โดยส่วนตัวผมเอง หลายๆ คนก็แซวผมอยู่บ่อยๆ ว่าผมเป็น Geek ประเภทอยู่กับออนไลน์เยอะ ทำตัว Connected ตลอดเวลา ไหนจะลงทุนซื้อ Gadget ต่างๆ มาลองโน่นลองนี่

ถ้าถามผมแล้ว มันไม่ใช่ว่าผมอยากจะเป็น Geek หรือทำตัวเป็น Geek แต่มันคือวิถีของการเพิ่มความรู้และทักษะในการเป็นนักการตลาดดิจิทัลให้กับตัวเอง

เพราะถ้าผมไม่ได้ทำ ไม่ได้เพิ่มพูนความรู้ตัวเอง ไม่ได้สังเกตุและติดตามว่าคนดิจิทัลคิดอะไร

มันก็คงจะเป็นเรื่องตลกที่ผมจะเรียกตัวเองว่านักการตลาดดิจิทัลนั่นแหละฮะ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page