top of page

อย่าตั้ง Objective ให้คอนเทนต์เยอะเกินไป

เวลาทำ Content Strategy นั้น เรื่องสำคัญที่เป็นจุดตั้งต้นของหลายๆ ปัญหาก็คือการตั้ง Objective หรือเป้าหมายของการทำคอนเทนต์ในแต่ละแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook Website Instagram YouTube LINE ฯลฯ

แน่นอนว่าพอพูดถึงเป้าหมายแล้ว หลายๆ คนก็อยากได้เป้าหมายเยอะๆ เพื่อให้ดูเหมือนว่าช่องทางนั้นๆ จะทำประโยชน์ได้มาก เช่น

  1. ไว้โปรโมตสินค้าต่างๆ ของตัวเอง

  2. ไว้สร้างแรงบันดาลใจให้คนที่สนใจจะได้ติดตามและเป็นลูกค้าในระยะยาว

  3. ไว้ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าสำหรับคนที่สงสัย

  4. ไว้ช่วยเหลือสำหรับลูกค้าท่ีมีปัญหาต่างๆ

  5. ไว้สร้าง Brand Engagement เพื่อเพิ่มความคุ้นเคยของแบรนด์ที่มีต่อกลุ่มเป้าหมาย

  6. ไว้เก็บข้อมูลลูกค้าต่างๆ

  7. ฯลฯ

เอาจริงๆ การจะทำ Objective ทั้งหมดนั้นก็เป็นไปได้แหละครับ แต่ก็ต้องอาศัยการวางแผนที่ค่อนข้างรัดกุมและเป็นกลยุทธ์ที่สอดรับกันให้ดี เพราะก็ต้องยอมรับว่ากลุ่มเป้าหมายของแต่ละ Objective นั้นก็ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว อาจจะมีเหมือนกัน ทับซ้อนกัน และแตกต่างกัน เช่นเดียวกับว่าการจะทำแต่ละ Objective ก็ย่อมาพร้อมกับการทำคอนเทนต์แต่ละประเภท

ตัวอย่างง่ายๆ เช่นถ้าเราต้องการเน้นกระตุ้นให้คนสนใจ เราก็อาจจะทำคอนเทนต์สไตล์ Inspiration ต่างๆ ถ้าเน้นสร้าง Engagement ก็อาจจะเลือกไปสายทำ Entertain แต่ถ้าจะไว้ช่วยเหลือคนก็อาจจะต้องทำคอนเทนต์แบบ Education มากกว่าเป็นต้น

ด้วยคนที่แตกต่างกัน วัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน จนไปถึงคอนเทนต์ที่แตกต่างกันนั้น จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะให้ความต่อเนื่องและตัวสารที่ออกมาจากช่องทางนั้นๆ คงเส้นคงวาและไม่ทำให้คนที่ติดตามสับสน

ลองนึกง่ายๆ ว่าถ้าเราตามเพจด้วยความรู้สึกอยากเห็นแรงบันดาลใจดีๆ ในการแต่งงานจากเพจเฟอร์นิเจอร์ แต่เดี๋ยวก็เห็นเคสพนักงานไปแก้ปัญหาให้ลูกค้า คอนเทนต์อธิบายการติดตั้ง สลับไปกับโปรโมชั่นต่างๆ จนทำให้คอนเทนต์หลักที่เราอยากตามนั้นไม่ค่อยโผล่ออกมา เราก็คงไม่รู้สึกดีสักเท่าไร

หลักการดังกล่าวจึงเป็นที่มาว่าทำไมการทำคอนเทนต์ให้กับแต่ละช่องทางนั้นจึงควรจะทำให้ชัดเจนและเลือก Objective ให้น้อยๆ ชนิดที่ว่าควรมี 1-2 อย่างเท่านั้น เช่น LINE OA อาจจะเลือกไว้สำหรับการโปรโมทสินค้า เน้นปิดการขาย และดึงให้เฉพาะคนที่สนใจเท่านั้นจริงๆ มาเป็นคนติดตาม ขณะที่ฝั่ง Facebook เลือกเน้นในการสร้างแรงบันดาลใจให้คนสนใจ แล้วค่อยปิดการขายในโพสต์มากกว่า เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเจ้าของเพจ / ช่องทางสามารถบริหารคอนเทนต์ให้ตอบเป้าหมายที่หลากหลายได้ดีนั้น ก็สามารถมีหลายวัตถุประสงค์ได้อยู่นะครับ แต่ก็ต้องเรียกว่าขึ้นอยู่กับบริบทหลายอย่างควบคู่กันนั่นเองล่ะฮะ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page