top of page

อย่ารีบตื่นเต้นกับลูกค้าที่อาจจะบังเอิญเข้ามาใหม่



เมื่อวานมีน้องที่รู้จักมาเล่าให้ผมฟังเรื่องธุรกิจที่เขาทำอยู่ แล้วได้เจอกับลูกค้าใหม่ที่ไม่ตรงกับกลุ่มลูกค้าที่เขาเคยวางแผนไว้ ซึ่งเขาก็ถามว่าผมคิดเห็นอย่างไรหรือควรทำอะไรต่อดี


ในคำแนะนำที่ผมบอกไปนั้น คือการให้ลองพยายามทำความเข้าใจลูกค้าใหม่ที่ว่านั้นและลองดูความเป็นไปได้ต่าง ๆ ว่าเคสนี้เป็น "ตลาดจริง" หรือแค่ "ฟลุ้ค"


ที่ต้องบอกแบบนี้เพราะหลายครั้งที่ธุรกิจก็ได้บางอ้อและเห็นโอกาสใหม่ของธุรกิจจากกลุ่มลูกค้าที่ตัวเองไม่เคยคิดมาก่อนและกลายเป็นช่องทางการทำธุรกิจใหม่ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำขึ้นมาได้ ซึ่งนั่นก็เพราะตัวสินค้าที่ตัวเองทำอยู่นั้นมีคุณค่าบางอย่างที่ไม่ไปเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายอื่นโดยที่ตัวเองอาจจะไม่เคยมองไว้ และนั่นทำให้บางธุรกิจก็อาจจะตื่นเต้นคิดว่าเจอตลาดใหม่ บ้างก็อาจจะทึกทักเอาว่าแผนเดิมที่วางไว้นั้นไม่ถูกต้อง ต้องรีบปรับแผนกัน


แน่นอนว่าเราก็ไม่รู้หรอกว่าจะออกมาแบบไหนเพราะเอาเข้าจริงก็อาจจะเป็นว่ากลยุทธ์การตลาดที่วางไว้นั้นผิดแล้วควรรีบปรับไปหาลูกค้าใหม่ที่เพิ่งเจอก็ได้


หรือในอีกนัยหนึ่งก็สามารถมองได้เหมือนกันว่าลูกค้าใหม่ที่เข้ามานั้นเป็นเรื่องบังเอิญ และมีเหตุประกอบหลายอย่างทำให้ลูกค้านี้เข้ามา ซึ่งอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นอีกในอนาคต เช่นเกิดจากบริบทเรื่องเวลา เกิดจากความประจวบเหมาะที่คู่แข่งหรือตัวเลือกอื่นมีปัญหา ฯลฯ


ด้วยเหตุนี้เอง เวลาเราเจอลูกค้ากลุ่มใหม่เข้ามาในธุรกิจนั้น มันก็เป็นเรื่องดีอยู่ที่เรามีลูกค้าใหม่แต่ก็ต้องวิเคราะห์กันให้ดีว่าทำไมถึงมีลูกค้านั้น ลูกค้าคนดังกล่าวมาได้อย่างไร มาจากสาเหตุไหน และสาเหตุนั้นจะยังมีอยู่ต่อไปในอนาคตใช่หรือไม่ ? (บางคนอาจจะเรียกว่าเป็นการทำ Market Vertification ก็ได้)


เพราะไม่อย่างนั้นเราอาจจะติดกับแล้วเสียเวลากับงบประมาณได้หากไม่พิจารณากันให้ดี

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page