top of page

อย่าเพิ่งสนเทคนิคถ้าคุณยังไม่มีสิ่งที่เรียกว่า Strategy

ช่วงนี้มีหลายคนมาถามผมบ่อยๆ เวลาไปบรรยายเรื่อง Digital Marketing และ Content Marketing ทำนองว่าทำยังไงให้เพจดัง โพสต์แบบไหนจะทำให้คนแชร์เยอะๆ คลิ้กเยอะๆ จนกลายเป็นเหมือนว่าคนจำนวนไม่น้อยมุ่งหาสิ่งที่เรียกว่า “เทคนิค” มาใช้กับเพจของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผมมักจะเจอเมื่อมีการพูดคุยกับคนที่มาถาม คือหลายคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำอะไรอยู่และทำไปทำไม เพจของตัวเองมีปัญหาอะไร หากแต่ใช้วิธีการจำๆ กันมาว่าเพจที่ดีต้องโพสต์แล้วคนไลค์เยอะๆ คอนเทนต์ที่ดีต้องมีคนแชร์เยอะๆ บ้างก็อยากได้แบบที่เพจนั้นโพสต์ บ้างก็อยากได้คลิปดังๆ แบบที่เพจนั้นทำ

เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ผมมักเน้นย้ำในการบรรยายของผมเสมอว่าเครื่องมือการตลาดต่างๆ นั้นมันก็คือ “เครื่องมือ” วันยังค่ำ แต่คนที่เก่งคือคนที่รู้จักใช้เครื่องมือเหล่านี้ให้เข้ากับกลยุทธ์ของตัวเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตัวเองวางไว้

ถ้าพูดกันภาษา Management คือการจะเลือก Solution ใดๆ นั้นก็ต้องดูก่อนว่า Strategy ของตัวเองคืออะไร การจะเลือกขุนพลไปรบก็ต้องดูว่าจะไปรบกับใคร เพราะคนที่เก่งมากๆ อาจจะไม่ถนัดในบางสนามรบ

มันเลยไม่แปลกหรอกครับว่าทำไมหลายๆ คนเอาเทคนิคประเภท “โพสต์ยังไงให้ปัง” “คอนเทนต์ที่ทำให้คนแชร์เยอะๆ” ไปใช้แล้วมันไม่ได้ปังแบบที่เขาว่า หรือบางทีก็ปังแต่ทำไมยอดขายไม่มา เพราะมันไม่ได้ถูกวางไว้อย่างเข้าใจว่ามันจะไปสอดรับกับกลยุทธ์ใหญ่ได้อย่างไร

สำหรับผมแล้ว การทำเพจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ มันก็ต้องมีการวางแผนกันแต่ต้นว่าตอนนี้เราจะใช้เพจของเราทำอะไร หรือเราจะทำคอนเทนต์เพื่ออะไร แล้วต้องใช้กลวิธีอะไร ต้องใช้เทคนิคแบบไหน เพราะไม่ใช่ว่าทุกเทคนิคจะเหมาะกับเพจของเรา เช่นถ้าเพจของเราเน้นขายของเป็นหลัก เทคนิคคอนเทนต์ที่เราควรจะโฟกัสคือการนำเสนอสินค้าให้น่าสนใจ และตอบโจทย์ลูกค้า หรือบางทีอาจจะโฟกัสไปเรื่องการทำ Ad ที่เจาะจงลูกค้าแทนที่จะมานั่งทำคอนเทนต์แนว Inspire หรือ Entertain ซึ่งไม่ได้นำไปสู่การซื้อขายอะไร (แม้ว่าจะเรียกไลค์เรียกแชร์ได้ก็เถอะ)

ผมมักบอกหลายๆ คนว่าปัญหาใหญ่ที่หลายๆ เพจติดหล่มก็เพราะยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องแก้ปัญหาอะไร ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องทำอะไร เห็นคนโน้นทำ คนนั้นพูด ก็เลยไปทำตามโดยไม่ได้คิดตรึกตรองอะไรให้ดี แน่นอนว่าถ้าเพจของคนนั้นบังเอิญมันไปมีปัญหาเดียวกับคนที่ไปทำตาม วิธีหรือเทคนิคก็จะเวิร์คเป็นธรรมดา แต่ถ้าไม่ใช่ก็จะกลายเป็นว่าที่ทำนั้นไม่เข้าท่าไป

สำหรับผมแล้ว คำแนะนำสำคัญที่ผมอยากชวนคุณคิดก่อนที่จะไปโฟกัสเรื่องเทคนิคอะไรนั้นคือการถามคำถามกับตัวเองให้ดีเสียก่อน

  1. คุณต้องการอะไรจริงๆ กันแน่ อะไรคือเป้าหมายของคุณ

  2. สิ่งที่คุณทำจะไปตอบเป้าหมายของคุณใช่หรือไม่

  3. แล้วที่จะไปตอบเป้าหมายที่ว่านั้นคือ “อย่างไร”

ถ้าคุณยังตอบคำถามข้างต้นไม่ได้ หยุดก่อนนะครับ แล้วหาคำตอบให้ดี ให้เข้าใจ แล้วค่อยเริ่มลงมือทำครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page