top of page

อัปเดต Marketing Solution น่าสนใจใน LINE Conference 2019

ในงาน LINE Conference 2019 ซี่งจัดขึ้นเพื่ออัปเดตธุรกิจของ LINE ในแง่มุมต่างๆ นั้น ก็มีการพูดถึงฟีเจอร์และบริการใหม่ๆ ของ LINE มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพัฒนาระบบ AI ของตัวเอง การดันให้ LINE กลายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวัน ฯลฯ โดยหนึ่งในอัปเดตเหล่านั้นก็คือเรื่องการพัฒนา Marketing Solution Platform หรือเครื่องมือการตลาดใหม่ๆ นั่นเอง ซึ่งใน LINE Conference 2019 นั้นมีการพูดถึงโซลูชั่นสำคัญๆ ด้วยเหมือนกัน

ในคอนเซปต์ที่ LINE ให้ความสำคัญนั้น คือการที่ LINE จะโฟกัสในเรื่องการทำ Personalization เพื่อผู้ใช้งานจะได้รับประสบการณ์และคอนเทนต์ที่เหมาะกับแต่ละคนมากขึ้น เช่นเดียวกับเพิ่ม Touchpoint ที่มากขึ้น

ทั้งนี้ ตัวบริการใหม่ๆ ที่ LINE จะเริ่มให้บริการเพิ่มขึ้นก็มีดังนี้ครับ

หมายเหตุ: หลายบริการนี้จะมีที่ญี่ปุ่นเป็นหลัก ส่วนในไทยหรือประเทศอื่นๆ ก็จะมีการปรับและให้บริการที่แตกต่างออกไป ซึ่งก็ต้องดูว่าทาง LINE Thailand จะนำมาให้บริการต่อไปหรือไม่อีกทีนะครับ

Video Ad ใน Smart Channel

ในส่วนของ Smart Channel ซึ่งจะเป็นแท็บอยู่ตรงบริเวณเหนือ Chat นั้น จะเป็นการรวบรวมเรื่องราวที่เหมาะกับแต่ละบุคคล ไม่ว่าจะเป็นข่าวสาร พยากรณ์อากาศ คอนเทนต์อื่นๆ ซึ่งพื้นที่ตรงนี้เองก็จะรองรับการลงโฆษณาด้วย

ภาพจาก LINE

ทั้งนี้ตัว Smart Channel นั้นมีให้บริการมาก่อนหน้านี้แล้วแต่จะเพิ่มความสามารถในการลง Video Content ซึ่งจะให้ผู้ใช้บริการสามารถแตะแท็บแล้วขยายหน้าจอเพื่อดูคอนเทนต์ได้

ทั้งนี้ ทาง LINE ก็มีการทดลองตัว Video Ad ใน Smart Channel แล้วในญี่ปุ่น ซึ่งก็ได้ผลตอบรับที่ค่อนข้างดีทีเดียวกับเรื่องการสร้าง Mass Awareness

LINE Ads Platform for Publisher

บริการนี้ก็คือการเปิดตัว Ad Network โดยใช้ข้อมูลของ LINE ซึ่งเชื่อมโยงกับ LINE Ad Platform นั่นเอง ซึ่งนั่นจะทำให้บรรดา Publisher ต่างๆ สามารถนำเสนอโฆษณาต่างๆ ได้ตรงความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้นด้วยการอิงจาก Personalized Data จาก LINE

ทั้งนี้ บริการดังกล่าวนั้นจะเริ่มใช้กับบรรดา Publisher ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์หลักของ LINE ในเดือนกรกฏาคม (ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น Publisher ในญี่ปุ่นก่อน)

LINE Flyer

บริการในการเปลี่ยนใบปลิวที่อาจจะน่ารำคาญและเยอะในโลก Offline ให้กลายเป็นใบปลิวดิจิทัลผ่านช่องทาง LINE ซึ่งผู้ใช้งานต่างๆ ก็จะได้รับ LINE Flyer ผ่านจากการดูใน Smart Channel / LINE Wallet หรือ LINE Timeline และสามารถเก็บบันทึกไว้ได้

นอกจากนี้แล้ว ตัว Flyer ยังสามารถเลือกผู้รับได้โดยเป็นการ Personalized Ad ได้จากข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานทั่วๆ ไป หรือการรับจาก LINE Beacon ด้วย

ในขณะเดียวกันนั้น ด้วยคอนเซปต์ดังกล่าวยังสามารถพัฒนาให้ระบบโฆษณาของ LINE สามารถเชื่อมต่อไปยังป้ายโฆษณาดิจิทัลต่างๆ ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น In-store Ad หรือ Outdoor Signage อื่นๆ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page