top of page

อัพเดท KPI และประสิทธิภาพ Facebook Page ทั่วโลกเดือนกพ. [Infographic]

คนทำ Facebook Page ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกับบรรดาแบรนด์นั้นก็ล้วนพยายามหา Benchmark ในตลาดมาเทียบว่าตัวเองอยู่สูงกว่ามาตราฐานหรือไม่ (ซึ่งเอาจริงๆ ผมก็เคยบอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่ามีช่องโหว่บางอย่างอยู่เหมือนกัน)  อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ชอบตัวเลขและสถิตินั้น ก็ยังมีคนรวบรวมข้อมูลเหล่านี้ให้อยู่อย่างเช่น quintly ที่เอาข้อมูลจากเพจมากมายแล้วสรุปค่าเฉลี่ยตัวเลขสำคัญๆ อย่างจำนวน Fan People Talking About This และค่าที่น่าสนใจโดยมีรายละเอียดดังนี้

จำนวนแฟน

เราจะเห็นว่าค่าเฉลี่ยของจำนวนแฟนใน Facebook Page นั้นสูงขึ้นอยู่เกือบทุกกลุ่มยกเว้นกลุ่มที่มีขนาดแฟน 100,000 – 1,000,000 แฟนที่มีค่าเฉลี่ยลดลงจาก 371,857 เหลือ 366,743 ส่วนในกลุ่มอื่นๆ นั้นเราก็จะเห็นค่าเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ที่น่าสนใจคือกลุ่มที่มีขนาด 1 ล้าน – 10 ล้านแฟน ที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านแฟนจากเดิมอยู่ที่ 2.7 ล้าน

จากตัวเลขนี้ ก็ยังแสดงให้เห็นว่า Facebook ยังอยู่ในช่วงที่มีการเติบโตอยู่ Facebook Page ก็ยังคงเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกับที่การทำ Fan acquisition ก็ยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง

Screen Shot 2557-04-04 at 9.39.10 AM

การกด Like Comment Share

การกดไลค์ยังคงเป็นพฤติกรรมยอดนิยมอยู่โดยมีค่าอยู่ประมาณ 78% – 85% เว้นแต่ในกลุ่มเพจที่มีแฟนน้อยกว่า 1,000 แฟนที่มีการกดไลค์ถึง 100% สิ่งที่น่าสนใจคือค่าเฉลี่ยของการคอมเมนต์มีแนวโน้มที่จะลดลงเรื่อยๆ เมื่อฐานแฟนของเพจเพิ่มขึ้นในขณะที่ค่าเฉลี่ยของการแชร์ค่อนข้างจะคงที่

จุดที่น่าจะวิเคราะห์ได้ระดับหนึ่งคือเพจที่มีคนตามเยอะๆ นั้นน่าจะมีการผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูง ทำให้เกิดการบอกต่อด้วยการแชร์คอนเทนต์ในปริมาณที่ค่อนข้างเยอะ ซึ่งก็เข้าข่ายกับวิธีคิดของการสร้าง Likeable Content / Shareable Content นั่นเอง

จากตัวเลขนี้ คุณก็อาจจะเอาค่า Like Comment Share ของเพจคุณมาเทียบสัดส่วนดูก็ได้ครับว่าอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันไหม

Screen Shot 2557-04-04 at 9.44.34 AM

Interaction Rate

ในความหมายของ qunitly นั้น Interaction Rate คือการเทียบ % จำนวน Like Comment Share ต่อโพสต์ (ค่าเฉลี่ย) เทียบกับจำนวนแฟนทั้งหมด (อันนี้เข้าใจว่าเพราะไม่สามารถรู้ได้ว่า Reach ต่อโพสต์อยู่ที่เท่าไร) ซึ่งเราก็จะเห็นว่ายิ่งจำนวนแฟนเพิ่มขึ้นเท่าไร ค่า Interaction Rate ก็จะยิ่งตกลงไปเรื่อยๆ จนถึงระดับ 0.11%

สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือค่าเฉลี่ยของปี 2014 นั้นมีแนวโน้มที่จะน้อยลงเมื่อเทียบกับปี 2013 ดังที่จะเห็นได้จากการเทียบในกลุ่มแฟนตั้งแต่ 1-100,000 แฟน ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าเกิดจากการที่ Facebook ปรับ Algorithm เพื่อให้คนเห็นโพสต์น้อยลง (ยิ่งคนเห็นน้อย Interaction ก็ยิ่งน้อยตาม แต่ตัวหารที่เป็นจำนวนแฟนไม่ได้ลดลง)

Screen Shot 2557-04-04 at 9.48.37 AM

People Talking About This

ค่า PTAT Rate (เอา PTAT หารด้วยจำนวนแฟนแล้วทำเป็น %) ก็มีแนวโน้มแบบเดียวกับของทาง Interaction Rate ที่ตกลงเมื่อเทียบกับปีก่อนเว้นเสียแต่กลุ่มที่มีแฟนจำนวนมากระดับ 1 ล้านแฟนขึ้นไปนั้นมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว (อันนี้อาจจะตีความได้ว่ากลุ่มนี้มีการทำกิจกรรม / ทำคอนเทนต์ที่ดี ประกอบกับการทำ Acquisition ซึ่งมีส่วนในการเพิ่มค่า PTAT ให้มากตามไปด้วย)

ตัวเลขที่น่าสนใจคือค่าเฉลี่ยของ PTAT Rate นั้นอยู่ในระดับที่น้อยพอสมควร คืออยู่ประมาณ 3-4% (แต่เมืองไทยมักมีการตั้ง KPI กันที่ 10% หรือบางที่ขอกันไปถึง 25% เลยทีเดียว)

Screen Shot 2557-04-04 at 9.55.25 AM

อย่างไรก็ตาม เราต้องไม่ลืมคำนึงว่าค่าสถิติเหล่านี้เป็นการวบรวมจากเพจต่างๆ ที่อยู่ในฐานข้อมูลของ quintly เอง ซึ่งก็มีเทคนิคและวิธีการทำ Facebook Page ที่แตกต่างกัน ซึ่งก็ต่างให้ผลที่ต่างกันไปด้วย ค่าเฉลี่ยเหล่านี้อาจจะช่วยในการพิจารณาหรือประเมินความ “น่าจะเป็น” ระดับหนึ่งสำหรับการเทียบประสิทธิภาพของ Facebook Page ที่เรากำลังดำเนินการอยู่

และต้องไม่ลืมว่า มันไม่ใช่แค่เรื่องของ Quantity เท่านั้นนะครับ Quality ก็เทียบคู่ไปด้วยเสมอฮะ ^^

ภาพ Feature จาก http://enigmaprod.ch/

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page