top of page

อัพเดทใหญ่จาก Google Marketing Live ให้เราจัดการโฆษณาได้ง่ายกว่าเดิมด้วย AI

เทรนด์การใช้ AI ในการตลาดนั้นมาอย่างรวดเร็ว อย่าง Google ที่เพิ่งแสดงจุดยืนของการเป็น AI First Company กับการออกบริการใหม่ ๆ ที่ผนวก AI เข้ามาทำให้ศัยกภาพสูงขึ้นแล้ว ในงาน Google Marketing Live 2023 ก็มีการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ กับโซลูชั่นการตลาดดิจิทัลของตัวเองว่า AI จะเข้ามาทำให้นักการตลาดทำงานให้ง่ายขึ้นได้อย่างไรกันบ้าง โดยมีไฮไลท์น่าสนใจหลายอย่างด้วยกัน


1. การใช้ Generative AI ช่วยสร้างแคมเปญโฆษณา

จากเดิมที่การตั้งแคมเปญโฆษณาบน Google นั้นต้องเป็นคนที่มีความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนและการตั้งค่าต่าง ๆ ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการหลายคนอาจจะไม่ถนัด ไม่ชำนาญ อีกทั้งการบริหารจัดการแคมเปญที่ต้องอาศัยการรู้ฟีเจอร์ต่าง ๆ แต่ปัญหาดังกล่าวจะถูกจัดการให้ง่ายขึ้นโดยการผนวก Generative AI เข้าไปในระบบของ Google Ad และทำให้ผู้ลงโฆษราสามารถทำการตั้งแคมเปญโฆษณาใหม่หรือบริหารแคมเปญที่รันอยู่ได้อย่างง่ายดายด้วยการพิมพ์ข้อความผ่าน Chat Box ประหนึ่งกับการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่ช่วยดำเนินการสิ่งต่าง ๆ ตอบข้อสงสัย รวมทั้งปรับแต่งโฆษณาให้ดียิ่งขึ้นตามที่ผู้ลงโฆษณาต้องการ



2. การใช้ Generative AI ช่วยในการสร้างโฆษณา

ผู้ลงโฆษณาหลายคนอาจจะประสบปัญหาเรื่องการสร้างตัวโฆษณาเพื่อเอามาใช้ในแคมเปญ ไม่ว่าจะเป็น Search Ad / Display Ad ซึ่งสิ่งนี้ก็จะถูกทำให้ง่ายขึ้นโดยการมี Generative AI อยู่ใน Google Ads เพื่อช่วยสร้างโฆษณาได้ง่ายขึ้นผ่านการบรรยายของผู้ลงโฆษณา อย่างใน Performance Max ก็จะสามารถใช้ AI ช่วยทำ Custom Ad ได้ง่ายขึ้น ทำให้ผู้ลงโฆษณาสามารถสเกลการทำแคมเปญแบบ Personalization ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม





3. ระบบ Ad ใน Search Generative Experience (SGE)

ในงาน Google I/O นั้นมีการแสดงรูปแบบการค้นหาข้อมูลใหม่ ๆ ผ่านการถาม Google Seach ในรูปที่แนะนำคำตอบซึ่งจะเป็นประสบการณ์การค้นหาแบบใหม่ที่จะเกิดขึ้น โดยแม้ว่าตัว Search Generative Experience นี้จะยังอยู่ในช่วงการทดลองอยู่ แต่ก็ได้รับการยืนยันจากทาง Google ว่าจะมีการผนวกระบบโฆษณาเข้าไปในการค้นหาแบบนี้ด้วย อย่างการแสดงเป็น Suggestion Items ต่อจากคำตอบเป็นต้น


จากการเปิดตัวดังกล่าวนั้น เราน่าจะเห็นทิศทางการพัฒนาต่อได้เลยว่า AI จะเป็นส่วนสำคัญมากในการอัพเกรดระบบโฆษณาดิจิทัลของ Google เพื่อให้ผู้ลงโฆษณาสามารถบริหารจัดการได้ง่ายยิ่งกว่าเดิมโดยไม่ต้องพึ่งความสามารถทางเทคนิคเหมือนแต่ก่อน และน่าจะเป็นโอกาสที่ดีอีกมากสำหรับธุรกิจไม่ว่าจะทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page