top of page

เก็บตกงาน YouTube Summit 2017 แบบเร็วๆ

วันนี้ทาง Google Thailand ได้มีการจัดงาน YouTube Summit 2017 ขึ้นซึ่งก็มีการอัพเดทสถิติน่าสนใจใหม่ๆ เกี่ยวกับการใช้งาน YouTube ของคนไทยรวมทั้งการมอบรางวัลให้กับบรรดาโฆษณาต่างๆ ที่ทำยอดผู้ชมติดอันดับประจำปี ผมเลยขอหยิบเอาสถิติน่าสนใจบางอย่างที่มีการพูดถึงกันบนเวทีมาเล่าสู่กันฟังเสียหน่อยแล้วกันนะครับ

1. อัตราการดู YouTube ของคนไทยยังสูงอย่างต่อเนื่อง

เราคงไม่อาจจะปฏิเสธได้แล้วว่า YouTube กลายเป็นช่องทางสำคัญในการดูคอนเทนต์ไปเรียบร้อย ตอนนี้ YouTube ก็ทำสถิติยอดเวลาการดูวีดีโอบน YouTube ทะลุ 1 พันล้านชั่วโมงไปแล้ว ส่วนในประเทศไทยก็พบว่าคนออนไลน์กว่า 62% นั้นมีการดูวีดีโอบน YouTube มากกว่าทีวี แถมอัตราการเติบโตของการดูผ่านมือถือนั้นสูงถึง 90% เลยทีเดียว

2. การสร้าง Content บน YouTube หลากหลายมากกว่าเดิม

ประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่มี Gold Channel (ช่อง YouTube ที่มีคน Subscribe มากกว่า 1 ล้านคน) ถึง 50 ช่อง เช่นเดียวกับคอนเทนต์เริ่มหลากหลายกว่าเดิม ทุกวันนี้มี Creator มากมายทั้งในคอนเทนต์เรื่องเพลง เกม บันเทิง ฯลฯ เรียกได้ว่าเป็นการเติบโตของ Creator ที่น่าสนใจมากทีเดียว

3. เริ่มมีการทำ Brand Channel อย่างจริงจังมากขึ้น

แน่นอนว่านอกจากจะมี Creator ที่ทำคอนเทนต์บน YouTube แล้ว เรายังเห็นว่าหลายแบรนด์ก็ทำคอนเทนต์จริงจังและำให้ Channel ของตัวเองมีคนติดตามมากขึ้นกว่าเดิม โดยในไทยตอนนี้มี 8 แบรนด์ในไทยที่มีคน Subscribe มากกว่า 1 แสนคนแล้ว

เกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับการทำคอนเทนต์ของแบรนด์

แน่นอนว่านอกจากเรื่องการโฆษณาบน YouTube แล้ว ทาง YouTube ก็ยังมีการเสนอแนะแนวทางการทำคอนเทนต์บน YouTube ให้น่าสนใจสำหรับแบรนด์ด้วย ซึ่งก็ยังคงคอนเซปต์เดิมในเรื่องการทำคอนเทนต์ที่ Relevant กับคน น่าติดตาม และเกี่ยวโยงกับแบรนด์ (เพราะมันก็คงไม่เข้าท่าถ้าซื้อโฆษณาแล้วคนกด Skip โฆษณากันไปนั่นแหละ)

หมายเหตุ: อันที่จริงผมว่าเรื่องนี้ก็คงไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มันคงเป็นการย้ำแนวคิด Content Marketing เพราะดูเหมือนว่าหลายๆ แบรนด์ก็ยังไม่ได้เข้าใจเรื่องนี้สักทีน่ะนะ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page