top of page

เข้าใจให้ถึง "กลไกการเกิดสิ่งต่าง ๆ" ให้ได้ในธุรกิจและการตลาด



ระหว่างที่ผมนั่งดูคลิปของ Doctor Tany เรื่อง ""เมื่อ influencer อยากทำตัวเป็นหมอสอนคนอื่นจะเกิดอะไรขึ้น""(https://youtu.be/uVjn4ZiWxfA) นั้น มีตอนนั้นที่ผมค่อนข้างชอบมากเป็นพิเศษคือตอนที่คุณหมอถามกลับ (เหล่า Influencer ที่เป็นประเด็นในคลิปว่า)


"ท่านสามารถอธิบาย...กลไกการเกิดในสิ่งต่าง ๆ ได้หรือเปล่า ?"


ที่ผมชอบตอนนี้มาก (และขอบคุณคุณหมอที่พูดเรื่องมาสะกิด) คือหากเราจะทำอะไรแล้ว เราควรพยายามจะเข้าใจกลไกการเกิดสิ่งต่าง ๆ นั้นให้ได้มากที่สุด ไม่ใช่แค่การจำประโยคสวย ๆ พาดหัว หรือบทสรุปแล้วก็มาพูด, จำ หรือทำต่อ


ตัวอย่างที่ผมมักถามในห้องเรียน Content Marketing บ่อย ๆ คือ


"เราต้องการอะไรจากคอนเทนต์? ทำไมเราถึงทำมัน ?"


"เราจะได้มี Awareness" นั่นคือคำตอบที่มักมีคนให้มา


"แล้วทำไมเราถึงอยากได้ Awareness ? ทำไม Awareness ถึงจะทำให้เราขายของได้ ?"


"ก็คนจะได้รู้จักเราได้จำเราได้"


"แล้วทำไมการจำเราจะได้ จะทำให้เราขายของได้ ?"


ถึงตรงนี้ ผู้เรียนหลายคนก็จะเริ่มหงุดหงิดว่าผมถามอะไรกันเนี่ย ทำไมต้องพยายามต้อนไปลึกขนาดนั้น


แต่ในขณะเดียวกันก็ ก็พบว่าหลายคนก็อ้ำอึ้งและตอบกันไม่ได้


หลังจากคำถามดังกล่าว ผมก็จะมาสรุปว่าหัวใจสำคัญที่ผมพยายามจะอธิบายในคลาสคอนเทนต์ หรือกับหลักสูตรอื่นที่ dots academy ทำ คือการพยายามให้ผู้เรียนเข้าใจกลไกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในธุรกิจอย่างเป็นเหตุเป็นผล และทั้งหมดนี้เป็นความเข้าใจที่ "แก่น" และเห็นทะลุแต่ต้นจนจบ ไม่ใช่แค่คำพูดหรือคอนเซปต์สวย ๆ ฟังดูฉลาด ๆ แต่เราคิดประยุกต์หรือนำไปใช้จริงไม่ได้


ในชีวิตการทำงานของผมกับคนเก่ง ๆ นั้น สิ่งที่ผมเรียนรู้ข้อหนึ่งคือคนที่เก่งจะเข้าใจกลไกของสิ่งที่เขาทำงานอยู่อย่างยิ่งยวด เรียกได้ว่ารู้ว่าทำอันนี้จะเกิดอันนี้ ที่เป็นแบบนี้เพราะมันมีอย่างนั้นมา และนั่นทำให้เขาสามารถปรับแต่งสิ่งต่าง ๆ ได้ตามโจทย์ที่เขาต้องการ แต่นั่นผิดกับคนที่ท่องสูตรลัด หรือสูตรสำเร็จมาซึ่งมันอาจจะทำได้คือการทำอะไรที่เป็น Pattern ตามสูตรที่เขาได้มา แต่พอต้องเจอสถานการณ์อื่น ๆ ก็ไปต่อไม่ได้ ไม่รู้จะต้องทำอย่างไร


เรื่องนี้เองเราก็อาจจะเห็นได้เวลาดูการสอนงาน ซึ่งผมมักจะแนะนำกับผู้บริหารหรือคนที่เป็นหัวหน้าทีมว่าควรจะสามารถสอนและอธิบาย "กลไกการเกิดสิ่งนั้น" ได้จริง ๆ ไม่ใช่แค่บอกว่าให้คนทำอะไรแต่ไม่สามารถบอกได้ว่าทำอย่างไร หรือทำไปทำไม ไม่อย่างนั้นจะโดนคนสอนงานมองด้วยความรู้สึกว่าผู้สอนก็ไม่ได้รู้จริงอะไรนั่นแหละ


ที่หยิบเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังนั้น เพราะผมเชื่อว่าหลายคนก็น่าจะ "รู้จัก" สิ่งที่ทำกันในธุรกิจกันนั่นแหละ เช่นยิงโฆษณา ทำการตลาด ทำคอนเทนต์ เพราะมันก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรหรอก แต่คำถามคือวันนี้เรา "รู้ลึก" และ "เข้าใจ" มันจริง ๆ หรือเปล่า? เราสามารถมองทะลุและเห็นกระบวนการของสิ่งนั้นแต่ต้นจนจบหรือไม่ ? เพราะถ้าเราเข้าใจแล้ว ผมก็เชื่อว่าเราจะสามารถทำอะไรต่อได้อีกมากนั่นเอง


แต่ก็ไม่ต้องกังวลนะครับว่าเราไม่เข้าใจโดยสมบูรณ์แล้วจะผิดไหม เพราะขนาดผมเองก็ยังคิดว่ามีหลายอย่างที่เรายังไม่รู้ และมีสิ่งที่ผมต้องพยายามทำความเข้าใจอีกมาก แต่อย่างน้อย ๆ คือการที่เราไม่หยุดที่จะพยายามเข้าใจ และพยายามตั้งคำถามกับตัวเองเสมอว่าทำอย่างไรให้เราเข้าใจกับมันได้อีกจริง ๆ


ไม่ใช่แค่หยิบโพยหรือโพสต์ลอย ๆ ที่ใครเขียนสรุปมาแล้วก็เอามาบอกว่ามันเป็นแบบนั้นแบบนี้โดยที่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าที่เขาพูดถูกหรือผิดนั่นเองล่ะฮะ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page