top of page

[เคล็ดลับมนุษย์เงินเดือน] 3 – จัดลำดับงานแบบ ABCDE

การจัดลำดับความสำคัญก่อนหลังของงานนั้นเป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่คนพูดถึงกันเสมอว่าทำให้คนทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่เป็นเช่นนี้เพราะเรามี “งาน” ที่ต้องทำในแต่ละวันมากมายมหาศาล ตั้งแต่งานชิ้นใหญ่ประเภทอยากเบือนหน้าหนี หรืองานชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่ชวนให้รำคาญใจในแต่ละวันแม้ว่าจะทำได้ง่ายเพียงแค่ไม่กี่นาทีก็ตาม (แต่พอรวมๆ กันแล้วก็กินเวลาอยู่พอสมควรเหมือนกัน)

พอเป็นเช่นนี้แล้ว เขาเลยมีเทคนิคกันในการจัดลำดับความสำคัญและแยกประเภทของงานออกเพื่อให้ตัดสินใจได้ง่ายว่างานประเภทไหนควรทำก่อน งานประเภทไหนไม่ควรจะทำ ซึ่งหนึ่งในเทคนิคต่างๆ นั้นคือวิธีการจัดลำดับแบบ ABCDE นั่นเอง

การจัดลำดับแบบ ABCDE นั้นเป็นวิธีการที่ Brain Tracy เขียนไว้ใน Eat That Frog โดยอธิบายไว้ว่างานต่างๆ นั้นสามารถจัดออกได้เป็น 5 ประเภท กล่าวคือ

A – งานที่มีความสำคัญมากและจำเป็นต้องทำ

B – งานที่ควรจะทำ

C – งานที่ทำได้ก็จะดี

D – งานที่ควรส่งต่อให้คนอื่นทำ

E – งานที่ควรตัดทิ้งไปเสีย

ซึ่งเมื่อแบ่งประเภทมาเป็น 5 อย่างนี้แล้ว เราจะเห็นภาพของงานที่เราต้องทำในแต่ละวันมากขึ้นว่าควรจะใช้เวลากับอะไร ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้หมายความว่าในแต่ละประเภทนั้นจะมีงานได้เพียงงานเดียว มันอาจจะเป็นลิสต์แบบ A-1 A-2 B-1 B-2 ก็ได้ ซึ่งคุณควรลิสต์งานทั้งหมดออกมาพร้อมกันแล้วจัดประเภทก่อนที่จะเริ่มงานในแต่ละวัน

หลายๆ คนอาจจะฟังดูแล้วอาจจะสงสัยว่ามันช่วยได้จริงๆ หรือ แต่ถ้าวิเคราะห์แล้วจะเห็นว่างานประเภท C / D/ E นั้นอาจจะมีมากกว่าที่คุณคิดพอสมควร แถมเป็นงานที่กินเวลาการทำงานคุณมากไม่ใช่น้อย ฉะนั้นแล้วคุณควรจะใช้เวลาในการทำงานในกลุ่ม A และ B เสียก่อน

อย่าลืมกันนะครับว่าเวลาของเราไม่พอกับการทำทุกๆ สิ่ง แต่เรามีเวลาพอกับการจัดการสิ่งที่สำคัญและจำเป็น นั่นเป็นหนึ่งในกฏที่เราต้องจำให้ขึ้นใจอยู่เสมอครับ ^^

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page