top of page

เตรียมตัวให้พร้อม เพราะ Facebook จะยกเลิก PTAT แล้ว

ค่า PTAT หรือ People Talking About This น่าจะเป็นอีกหนึ่งค่าที่นักการตลาดดิจิทัลมักพูดถึงกันเยอะในช่วงสองปีที่ผ่านมา เนื่องจากถูกมองว่าเป็นค่า “การปฏิสัมพันธ์” ของเพจกับบรรดาแฟนๆ ประเภทที่เรียกว่ายิ่งเยอะเท่าไรยิ่งดี จนนำไปสู่การทำแคมเปญมากมายเพื่อพยายามดันตัวเลขนี้ให้สูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา (และเป็นที่มาของการปั้มตัวเลขด้วยวิธีต่างๆ นานา) ทั้งนี้เพราะมีการพูดกันอยู่บ่อยๆ ว่ายิ่งตัวเลขนี้สูงแปลว่าแบรนด์มี Engagement สูงกับแฟน

อย่างไรก็ตาม ค่า PTAT ยังเป็นที่ถกเถียงในเชิงการวิเคราะห์อยู่หลายครั้ง เนื่องจาก PTAT ไม่ได้เป็นค่าของการ “ปฏิสัมพันธ์” แบบที่โพสต์คอนเทนต์แล้วมีคนกดไลค์กดแชร์กันเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงกิจกรรมอื่นๆ ที่หลายคนไม่รู้ เช่นการกดไลค์เพจ การเล่นกิจกรรมผ่านแอพ การ Check-in ฯลฯ ซึ่งกลายเป็นช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการตีความและโต้เถียงอยู่พอสมควร แถมที่น่าเป็นห่วงคือมันเป็นหนึ่งในสองตัวเลขที่มีการแสดงให้คนทั่วไปเห็น จึงไม่แปลกที่มันจะกลายเป็นตัวเปรียบเทียบระหว่างเพจจนเกิดการแข่งขันและเปรียบเทียบระหว่างแบรนด์


Facebook-people-talking-about

อย่างไรก็ตาม ในการอัพเดทครั้งใหม่ของ Facebook Insight นั้น จะมีการแตกค่า PTAT ออกให้มีรายละเอียดมากขึ้น ได้แก่

  1. Page Likes

  2. People Engaged

  3. Page tags and mentions

  4. Page Checkins and other interactions

ซึ่งจากการแบ่งดังกล่าว น่าจะมีส่วนช่วยสำคัญในการตีความค่า “ปฏิสัมพันธ์” ของเพจมากขึ้นและลงลึกในที่มาของตัวเลขได้ชัดขึ้น เพราะที่มา PTAT เกิดจากการรวมกันของตัวเลขหลายตัวให้กลายเป็นค่าเดียว ซึ่งทำให้ยากจะตีความและแยกชัดเพื่อวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ของเพจในเชิงลึกได้

ที่มาของข่าว: Simply Measured

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page