top of page

เตรียมให้พร้อม! Facebook เตรียมปล่อยอัพเดทให้ผู้ใช้งานคุม Data และความเป็นส่วนตัวของตัวเอง

เรื่องของความเป็นส่วนตัวกลายเป็นเรื่องใหญ่ในปัจจุบันโดยเฉพาะกับ Facebook ที่โดนโจมตีอย่างหนักในช่วงปีหลังๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้อมูลรั่วไหลหรือการที่หลายๆ คนเริ่มรู้สึกกลัวที่ Facebook เหมือนจะ “รู้ใจ” เรามากเกินไป ซึ่งนั่นก็เกิดจากการเชื่อมโยงของข้อมูลมากมายที่เราใช้งาน Facebook ในทุกๆ วัน

นั่นทำให้การยกระดับเรื่อง Data Privacy กลายเป็นเรื่องสำคัญของ Facebook ที่ต้องพัฒนาอย่างหนัก โดยล่าสุดก็มีการอัพเดทว่าผู้ใช้งาน Facebook จะสามารถเข้าถึงเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยให้เราควบคุมเรื่องของข้อมูลต่างๆ ได้มากขึ้น สะดวกขึ้น อย่างเช่นการมี Privacy Checkup เพื่อแนะนำเราว่ามีการป้องกันเรื่องข้อมูลส่วนตัวอย่างไร มีใครเห็นโพสต์เราบ้าง ข้อมูลถูกแชร์ให้แอพอะไรบ้าง ฯลฯ

ภาพจาก Facebook



การจัดการ Off-Facebook Activity

นอกจากนี้แล้ว สิ่งที่น่าสนใจคือการจัดการข้อมูลต่างๆ ที่บรรดาเว็บไซต์หรือธุรกิจอื่นๆ แชร์มาให้กับ Facebook เพื่อที่จะเข้าถึงเราได้ (ซึ่งเป็นที่มาของการที่เรามักจะได้โฆษณาจากสิ่งที่เราเคยเข้าไปดู หรือสนใจบนโลกออนไลน์) โดยเราสามารถทำการ Clear History เพื่อล้างข้อมูลส่วนนี้ได้อีกด้วย (ดูข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง Off-Facebook Activity)

ภาพจาก Facebook

ภาพจาก Facebook

ผลที่เกิดขึ้นและเรื่องที่ควรติดตาม

จะเห็นว่าการอัพเดทครั้งนี้เรียกว่าทำให้ผู้ใช้งาน Facebook สามารถควบคุมและจัดการความเป็นส่วนตัวได้มากกว่าเดิมและละเอียดกว่าเดิม การที่สามารถควบคุมการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ตลอดไปจนถึง Clear History ของข้อมูลที่เชื่อมกับ Facebook น่าจะมีผลสำคัญกับเรื่องของการทำ Targeting Ad ไม่ว่าจะเป็น Remarketing / Personalized Ad ด้วย แน่นอนว่าสำหรับนักการตลาดแล้วมันก็อาจจะทำให้การทำงานยากขึ้นกว่าเดิม แต่ด้วยตัวแพลตฟอร์มอย่าง Facebook เองก็ไม่สามารถปล่อยปะละเลยเรื่องนี้ได้ด้วยเช่นกัน

พอเป็นเช่นนี้แล้ว ภาพของการทำ Personalized Experience อาจจะไม่ง่ายนัก และหลายๆ องค์กรก็คงต้องมาปรับแผนกันใหม่ในเรื่องการวางโครงสร้างเก็บข้อมูลต่างๆ เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์มากขึ้นโดยไม่ต้องหวังพึ่งวิธีแบบเดิม

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page