top of page

เทรนด์ตำแหน่งงานของ Digital Marketing และโอกาสที่คุณอาจจะมองข้ามไป

สัปดาห์ก่อนนั้น ผมได้ไปบรรยายเรื่อง Digital Marketing ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพให้กับนักศึกษาคณะนิเทศศาตร์ หนึ่งในประเด็นที่ผมพูดคือโอกาสของพวกเขาในมุมมองของการเป็น Digital Marketer ที่อาจจะสูงมากกว่าที่พวกเขาคาดกัน ที่ผมพูดเช่นนี้เพราะเราจะเห็นได้ว่าตำแหน่งงานด้าน Digital Marketing นั้นเพิ่งเกิดได้ไม่นาน แถมคนในตลาดเองก็ไม่ได้เยอะ ส่วนมากก็ไม่ได้จบตรงมา (เพราะมันก็ยังไม่มีการสอนกันเป็นทางการอะไรด้วย) เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงถือเป็นโอกาสสำหรับพวกเขา (นักศึกษา) อยู่พอสมควรเลยทีเดียว


socialMedia_job

ประเด็นเรื่องโอกาสงานสำหรับสาย Digital Marekting หรือ Social Media Marketing นั้นเป็นอะไรที่ค่อนข้างน่าสนใจไม่น้อย เพราะถ้าเรามองกันแล้ว ตำแหน่งงานอย่าง Social Content Editor / Community Manager / Social Media Specialist นั้นเพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่กี่ปี คนที่ทำงานตำแหน่งดังกล่าวในทุกวันนี้ก็เรียกว่าเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ซึ่งก็ไม่ได้เยอะอะไรมากนัก (ทุกวันนี้ผมว่าเราทุกคนก็เล่น Facebook มาพอๆ กันนั่นแหละครับ) ฉะนั้น Entry Barrier ของคนที่จะเข้ามาในสายนี้จึงไม่ได้สูงอะไรเลยเมืื่อเทียบกับการไปทำงานในสายงานการตลาดปรกติที่เราจะเจอพนักงานอาวุโสที่ทำงานมาหลายปี (จนถึงสิบกว่าปี)

เมื่อเป็นเช่นนี้ สายงาน Digital จึงที่น่าสนใจมากเพราะเด็กรุ่นใหม่ที่อายุงานไม่กี่ปี ก็อาจจะมีความถนัดและความชำนาญมากกว่าคนที่ทำงานมาเป็นสิบปีก็ได้ แถมเอาเข้าจริงคนรุ่น Gen Y และ Gen Z จะกลายเป็นบุคลากรสำคัญของสายงานนี้เนื่องจากเป็น Digital Citizen อีกต่างหาก

ใน Infographic ของ Offerpop ได้นำสถิติและข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพที่ต้องทำงานกับ Social Media มาให้เราเห็นกัน รวมทั้งแสดงถึงตำแหน่งต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นว่าส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดอยู่ในระดับปฏิบัติการหรือบริหารระดับกลาง มีส่วนน้อย (มาก) ที่จะเป็นผู้บริหารระดับสูง ซึ่งก็น่าจะเป็นโอกาสในอนาคตได้อยู่ทีเดียว

ถ้าใครอยากลองเปลี่ยนสายงานที่ท้าทายแถมโอกาสก้าวหน้าสูง สายงาน Digital Marketing นี่ก็คงเป็นสายงานที่ดูจะเข้าท่าทีเดียวเชียวล่ะนะครับ ^^ (ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน)


BI_Offerpop_linkedin_v5
Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page