top of page

เปลี่ยนชื่อแล้วชีวิตดีขึ้นจริงหรือ?

หลายๆ คนอาจจะรู้จักผมในชื่อ ณัฐพัชญ์ จาก Social Media ต่างๆ รวมทั้งชื่อของเว็บนี้ด้วย แต่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้ว่าชื่อนี้เป็นชื่อที่ผมเปลี่ยนหลังจากเกิดเหตุการณ์ไม่สู้ดีในอดีตเมื่อสักเกือบ 4 ปีก่อนหน้านี้

การเปลี่ยนชื่อเป็นเสมือนหนึ่งในความเชื่อและเป็นสิ่งที่หลายๆ คนทำกันในทุกวันนี้เมื่อยามที่รู้สึกว่าชีวิตถึง “ทางตัน” หรือต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง โดยความเชื่อเกี่ยวกับพลังของชื่อนี้ก็เข้ามามีผลให้หลายๆ คนใช้เป็นทางออกหรือสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง

ผมในอดีตที่ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อนั้น ส่วนหนึ่งก็เพราะเจอเหตุการณ์ที่ทำให้ชีวิตเหมือนถึงจุดตกต่ำขีดสุดชนิดหาทางออกให้ตัวเองแทบจะไม่ได้ การเปลี่ยนชื่อเป็นหนึ่งในความเชื่อที่เข้ามาในตอนนั้นเนื่องจากรุ่นน้องคนหนึ่งซึ่งก็ประสบชะตากรรมที่หนักหน่วงไม่แพ้กันทำบ้างแล้วก็เห็นว่าชีวิตของเธอดีขึ้น (และเธอก็มาบอกว่าส่วนหนึ่งที่เธอดีขึ้นก็เพราะการเปลี่ยนชื่อนี่แหละ)

ผมใช้ชื่อ “ณัฐพัชญ์” มาก็สามปีกว่าแล้ว และหลายๆ คนก็มาถามผมอยู่บ่อยๆ ว่าการเปลี่ยนชื่อนั้นได้ผลจริงไหม จริงหรือเปล่าว่าการแก้ชื่อให้ถูกตามหลักแล้วจะแก้ปัญหาชีวิตได้ ผมจำได้ว่ามีน้องคนหนึ่งที่มีปัญหาด้านความรักอย่างหนักโทรมาปรึกษาผมเรื่องอย่างจริงจังเพราะหมอดูที่เธอปรึกษาอยู่ย้ำเรื่องนี้มาก

ก่อนอื่นผมคงต้องขอบอกความเห็นของผมต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังจากเปลี่ยนชื่อก่อน ซึ่งผมก็ต้องยอมรับว่าชีวิตผมหลังจากมาใช้ชื่อใหม่นั้นเป็นช่วงชีวิตที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จนดีกว่าสมัยก่อนค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นภาวะด้านจิตใจ การงาน ชีวิตรัก ฯลฯ ซึ่งแน่นอนว่าเคสผมเองก็กลายเป็นเคสที่หลายคนยกว่ามีอิทธิพลจากการเปลี่ยนชื่อด้วย

ส่วนตัวแล้ว ผมก็ไม่แน่ใจว่าชื่อใหม่ “ณัฐพัชญ์” (แปลว่านักปราชญ์ผู้มีความรู้ดุจเพชร) สมพงศ์และเสริมดวงผมมากแค่ไหน แต่สิ่งสำคัญที่มันมีผลกับผมมากแบบจับต้องได้คือการสร้างความมั่นใจและความหวังให้ผมในวันที่ผมแทบจะสิ้นความหวังในทุกๆ สิ่ง การเปลี่ยนชื่อเป็นเสมือนการบำบัดทางจิตใจผมพอสมควร ให้ผมรู้สึกว่านี่คือการเริ่มต้นชีวิตใหม่ การเริ่มสร้างอะไรใหม่ๆ โดยละและไม่ยึดติดกับอดีตที่ผ่านมา ซึ่งการสร้างทัศนคติแบบนี้จำเป็นมากกับคนที่กำลังหมดความหวังหรือรู้สึกแย่มากๆ จนแทบจะยอมแพ้ให้กับชีวิต แน่นอนว่าเมื่อมันสร้างแรงพลักให้ชีวิตผมแล้ว ผมก็สามารถลุกขึ้นมาจากความล้มเหลวและแก้ไขชีวิตตัวเองมาได้จนทุกวันนี้

ถ้าถามผมแล้ว พลังด้าน “จิตวิทยา” ที่การเปลี่ยนชื่อสร้างให้กับผู้เปลี่ยนชื่อนั้นคือพลังที่สำคัญอยู่มากพอสมควร การที่เราเชื่อว่าชื่อใหม่ของเรานั้นเสริมดวงชีวิตเรา มันทำให้เรามีทัศนคติบวกเป็นตัวตั้งต้น และจากจุดเริ่มต้นแบบคิดบวกแล้ว การต่อยอดเลยทำให้อะไรๆ ก็ดูดี มีกำลังใจไปกว่าครึ่ง โอกาสสำเร็จก็เพิ่มขึ้นตาม

แต่ก็นั่นแหละ ว่าการเปลี่ยนชื่อเองก็อาจจะไม่มีประโยชน์อะไรเลยหากผู้เปลี่ยนไม่ได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเอง เพราะท้ายที่สุด ตัวเราก็เป็นผลกระทำจากสิ่งที่เรากระทำ การเปลี่ยนชื่อไม่ว่าจะตำราไหนๆ ก็ไม่สามารถสร้างผลบุญได้หากตัวเราไม่ได้สร้างจากการกระทำของตัวเอง การเปลี่ยนชื่อไม่สามารถลบล้างบาปได้หากเรายังคิดชั่วและทำไม่ดีอยู่

การเปลี่ยนชื่อ อาจจะมองได้ว่าเป็นฤกษ์ที่ดีสำหรับการเปลี่ยนแปลง สำหรับการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ มันคือหลักให้เราตั้งมั่นที่จะแก้ไขหรือเอาชนะสิ่งที่เคยฉุดเราไว้ในอดีต ถ้าคนที่เปลี่ยนชื่อเห็นและคิดได้อย่างนี้แล้ว การเปลี่ยนชื่อก็ย่อมสร้างความเจริญที่ดีให้กับผู้เปลี่ยนเป็นแน่

แต่ถ้าคิดจะเปลี่ยนชื่อแล้วเอาแต่หวังบุญบารมีจะเกิดโดยไม่ทำอะไรแล้ว ต่อให้เปลี่ยนกี่ร้อยชื่อ ก็คงไม่ได้อะไรอยู่ดี

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page