top of page

เมื่อวัยรุ่นเริ่มเบื่อและไม่สนใจ Facebook [Infographic]

เราได้ยินกันมาสักพักแล้วว่าวัยรุ่นเริ่มเบื่อ Facebook กัน ช่วงนี้ที่ทำงานผมก็พูดเรื่องนี้ว่าคนยุค Gen X หรือ Gen Yอาจจะอินกับ Facebook อยู่ แต่คนยุค Gen Z อาจจะคิดอีกแบบที่ลองหา Social Network อื่นๆ เล่นแทน Facebook แล้ว

ที่พูดมานี่ก็ไม่ใช่ว่าคิดเอาเองหรืออย่างไรนะครับ ที่ต่างประเทศมีการสำรวจและพบตัวเลขที่ระบุไปในทางข้อสรุปดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น

  1. จำนวน Active User ของ Facebook ในอเมริกาเหนือนั้นกำลังลดลงเรื่อยๆ 

  2. อายุเฉลี่ยของ Facebook User ขยับขึ้นจาก 38 ปีกลายเป็น 41 ปี

  3. วัยรุ่นหันไปใช้เวลากับ Mobile App มากขึ้นโดย Facebook ไม่ใช่ App ที่พวกเขาโปรดแต่อย่างใด

  4. ปัจจุบันมี App อื่นๆ ที่น่าสนใจสำหรับวัยรุ่นอย่าง LINE, Kik Messenger, Pheed ซึ่งวัยรุ่นสนุกกับการใช้งานมากกว่า Facebook

ถ้าให้เห็นภาพมากขึ้น เรามาดู Infographic ที่มีการสรุปสถิติเหล่านี้กันดีกว่าครับ (Credit: http://www.rightmixmarketing.com )

ความน่าสนใจในประเด็นนี้คือคนกลุ่ม Gen X และ Gen Y นั้นดูจะเป็นกลุ่มที่คุ้นเคยกับ Social Network มากระดับหนึ่งเพราะโตมากับ MSN Hi5 ก่อนจะมาเป็น Facebook ซึ่งต่างจากกลุ่ม Gen Z ที่โตขึ้นมาก็เป็น Facebook เลย อาจจะไม่แปลกที่พวกเขาอาจจะต้องการลองหาอะไรใหม่ๆ ที่น่าสนใจหรือดูมีสีสันมากกว่า ผิดกับกลุ่ม Gen X / Y ที่ผ่านการเปลี่ยนแพลตฟอร์มมาหลายทีและคิดว่าไม่อยากเปลี่ยนอีกสักเท่าไร (ขนาดตอน google+ มาหลายคนก็ยังไม่อยากจะเปลี่ยนและนั่นอาจจะเป็นเหตุให้มันไม่ประสบความสำเร็จด้วยก็ได้)

จุดที่ไม่ควรมองข้ามคือถ้าวัยรุ่นเริ่มหันไปสนใจแพลตฟอร์มย่อยอื่นๆ แล้ว นักการตลาดก็จำเป็นที่จะต้องตามให้ทัน เพราะไม่อย่างนั้นจะสูญเสียโอกาสของกลุ่มเป้าหมายในอนาคตได้เหมือนกัน

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page