top of page

เรื่องที่นักการตลาดไม่ควรจะโพสต์ แต่ก็มักจะโพสต์กันบ่อยๆ

การมี Social Media นั้น ทำให้หลายๆ คนก็สามารถอัพเดทเรื่องราวมากมายให้กับคนรู้จักได้รับรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ มีอะไรน่าสนใจบ้าง และด้วยการที่คนรู้จักของเราส่วนหนึ่งก็คือเพื่อนร่วมงานนี่เอง เลยทำให้ก็มีการอัพเดทเรื่องราวที่ทำงานกันอยู่บ่อยๆ จนเราลืมคิดไปว่าอะไรบ้างที่ไม่ควรจะโพสต์

ส่วนตัวผมเองซึ่งเคยต้องออกแบบและอบรม Social Media Policy ต่างๆ นั้น ก็จะมีหลายๆ ประเด็นที่ต้องหยิบมาถกกันว่าเรื่องแบบนี้จำเป็นต้องห้ามหรือระวังในการโพสต์หรือไม่? แน่นอนว่านั่นนำไปสู่ประเด็นว่าเรื่องราวบางอย่างเรามักโพสต์กันโดยไม่ทันเอะใจเช่นเรื่องราวต่อไปนี้ครับ

1. การพูดถึงแคมเปญที่ยังไม่ได้ออกสู่ตลาด

บางทีทีมงานก็อยากเรียกกำลังใจ หรือไม่ก็ปลุกใจเพื่อนๆ ด้วยกัน แล้วก็มักมีการโพสต์ทำนองว่า “อีกนิดเดียว เอาใจช่วยกันนะทุกคน” “ทุ่มเทกันมานาน เดี๋ยวจะได้เห็นกันล่ะ” ไม่ก็เอาบรรยากาศการเตรียมงานต่างๆ มาโพสต์กัน

ประเด็นนี้ที่ต้องคุยกันให้ดีคือหลายๆ แคมเปญนั้นถือว่าเป็นความลับ และไม่ควรเผยแพร่ให้กับสาธารณะรู้ โดยแม้ว่าอาจจะมีข่าวลือหรือข่าวหลุดไปมากแค่ไหน แต่การให้มีมูลมาจากพนักงานของบริษัทพูดออกมานั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลย ด้วยเหตุนี้แล้ว คนทำงานจึงควรพิจารณาดีๆ ว่าการโพสต์อัพเดทชีวิตตัวเองแล้วต้องมีเกี่ยว / อ้างถึงงานที่ยังไม่ได้เผยให้คนนอกรู้นั้นเป็นเรื่องควรทำหรือไม่ เพราะเผลอๆ บางเรื่องอาจจะเป็นเรื่องต้องห้ามและมีผลกับธุรกิจได้เลยทีเดียวเช่นทำให้คู่แข่งไหวตัวทันว่าจะมีแคมเปญจากเราแล้วออกแคมเปญตัดหน้าเป็นต้น

2. การอัพคอนเทนต์เบื้องหลังโดยที่งานจริงยังไม่ออกไป

ข้อนี้ก็จะเกี่ยวเนื่องมากับแบบแรกแต่ออกจะเห็นได้ชัดมากกว่าเช่นการถ่ายรูประหว่างออกกอง การขอถ่ายรูปกับพรีเซนเตอร์ในออฟฟิศ การถ่ายรูปการประชุม Pitch งาน / นำเสนองาน หรือแม้กระทั่งการเช็คอินว่ามาทำงานที่ไหน มาตัดงานที่ห้องตัดอเะไร ซึ่งมันเป็นการเผยว่าแบรนด์ของเรากำลังเตรียมตัวทำอะไรบางอย่าง และทำให้คู่แข่งรีบปรับกลยุทธ์ ปรับตารางงานให้มันรับมือเราได้

เอาจริงๆ เราก็พอเข้าใจว่าบางทีเราก็อยากเล่าเบื้องหลัง อยากอวดผลงานของแบรนด์บ้าง แต่นั่นก็ควรจะเกิดขึ้นหลังจากที่แคมเปญออกสู่ตลาดไปแล้ว และการแชร์คอนเทนต์ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลอะไรในเรื่องความลับใดๆ แล้วนั่นเอง

3. การโพสต์พูดถึงสินค้าคู่แข่ง

การแข่งขันเป็นเรื่องปรกติของธุรกิจ และหลายๆ ครั้งเราก็อาจจะมีการกระทบกระทั่งกันของคนทำงานข้ามแบรนด์เช่นสินค้านั้นลอกไอเดียชั้นมา ทำไมเล่นง่ายแบบนี้ ฯลฯ แต่ถึงกระนั้นแล้วก็ควรเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์แบรนด์คู่แข่งโดยไม่จำเป็น (ยิ่งถ้าเป็นการเอ่ยหรือระบุชื่อกันด้วย) เพราะนั่นอาจจะนำไปสู่ข้อพิพาทตามมา หรือกลายเป็นดราม่าให้คนอื่นพูดถึงเอาได้ง่ายๆ นั่นแหละ

ข้างต้นคือตัวอย่างคอนเทนต์ที่ผมมักเห็นบ่อยๆ และมันก็มีความเสี่ยงจะทำให้เกิดปัญหาตามมา และนั่นทำให้คนทำงานต้องหมั่นพิจารณากันอยู่เสมอว่า

  1. เรื่องที่พูดไปนั้นมีกระทบหรือเกี่ยวโยงกับความลับของบริษัทมากน้อยแค่ไหน?

  2. เรื่องที่พูดไปนั้นจะเกิดอะไรขึ้นถ้าคู่แข่งมาเห็น?

  3. เรื่องที่พูดไปนั้นจะเป็นเรื่องโอเคหรือไม่ถ้าหัวหน้าของเรามาเห็น?

  4. เรื่องที่พูดไปนั้นจะเป็นเรื่องโอเคหรือไม่ถ้าลูกน้องเราเป็นคนโพสต์?

ซึ่งคำถามดังกล่าวมักเป็นสิ่งที่ผมมักใช้เป็นแนวทางให้คนทำงานหมั่นถามตัวเองเพื่อเช็คตัวเองเสียก่อนว่าควรหรือไม่ควรโพสต์อย่างไรนั่นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page