top of page

เรื่องที่มักไม่ค่อยบอกในคลาสธุรกิจ / การตลาดแต่คุณควรจะถาม



วันก่อนผมได้ดูคลิปของบรรณาธิการนิตยสารธุรกิจต่างประเทศคนหนึ่งบ่นถึงการที่หลายคนไปเทคคอร์สเรียนหลักสูตรประเภท "สร้างอาชีพใหม่ให้กับคุณ" หรือ "ปั้นธุรกิจเงินล้วนด้วยตัวคุณเอง" แล้วก็หันมาทุ่มเททำตามสูตรสำเร็จที่โค้ช ๆ สอนกันไว้ในคลิป / หลักสูตรเหล่านี้แล้วก็พบกับความล้มเหลว ไปไม่ถึงฝั่งฝัน แล้วก็ถอดใจ


สิ่งที่บรรณาธิการคนนั้นพูดมีเรื่องที่ผมว่าน่าคิดมากคือคำถามที่หลายคนลืมถามไปเวลาไปเรียนหลักสูตรเหล่านี้แล้วก็ท่องจำกันมาว่าต้องทำอะไรกันบ้าง ซึ่งพอทำเสร็จก็อาจจะทำสิ่งนั้นได้เช่น รับงานเขียนคอนเทนต์เป็น ยิงแอดเป็น เปิดร้านขายของได้ ฯลฯ แต่นั่นอาจจะไม่เพียงพอสำหรับการให้ธุรกิจที่ว่านั้นสามารถอยู่ได้หรือประสบความสำเร็จ


และนั่นก็เพราะเราลืมถามคำถามสำคัญที่ว่า "แล้วเราต้องมีอะไรอีก?"


ประเด็นนี้ถ้าไปถามบรรดาคนที่ทำธุรกิจจริงหรือคนที่รู้ลึกในเรื่องการทำธุรกิจกับบการตลาดนั้นก็มักจะพูดคล้ายกันว่าบรรดาหลักสูตรที่เรามักเห็นและเรียนกันนั้นเป็น "ส่วนหนึ่ง" ของภาพใหญ่ที่ประกอบเข้าด้วยกัน ซึ่งการจะให้ธุรกิจประสบความสำเร็จนั้นเกิดขึ้นจากหลายองค์ประกอบ ไม่ใช่แค่เรื่องใดเรื่องหนึ่งเพียงอย่างเดียว ที่เราเห็นบางคนประสบความสำเร็จจากการทำอะไรเพิ่มบางอย่าง ก็เพราะเขามีทุนเดิมในบางเรื่องดีอยู่แล้ว เช่นสินค้าดีอยู่แล้ว ตลาดมีความต้องการอยู่แล้ว ทำให้การทำกจิกรรมการตลาดเพียงไม่กี่เรื่องก็ประสบความสำเร็จได้ ซึ่งนั่นต่างจากบางคนที่อาจจะไม่รู้ตัวว่าตัวเองยังขาดเรื่องดังกล่าวไป


นั่นทำให้การถามว่า "แล้วเราต้องมีอะไรอีก" จึงเป็นเรื่องที่เราควรถามกลับไป ไม่ว่าจะกับตัวผู้สอนหรือกับตัวเองเพื่อให้เราไม่ติดกับว่าเรารู้พอแล้ว มีความพร้อมแล้ว เพราะมันอาจจะกลายเป็นว่าเราขาดหลายอย่างที่ต้องเข้ามาประกอบเข้าด้วยกันให้พอดีนั่นเอง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page