top of page

เรื่องน่ากังวลของแรงงานการตลาดดิจิทัลในปัจจุบัน

สำหรับคนที่อยู่ในแวดวง Digital Marketing นั้น ปัญหาเรื่องของ “คน” เป็นหนึ่งในสิ่งที่ถูกพูดถึงบ่อยมากที่สุดโดยเฉพาะเมื่อตอนนี้เราเข้าสู่ภาวะที่ตลาดบูมกันสุดๆ แถมมีการแข่งขันกันสูงมากๆ ซึ่งก็เป็นผลมาจากการโตของตลาดแบบก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปี บล็อกนี้ผมเลยขอหยิบประเด็น “น่าห่วง” มาพูดถึงกันหน่อยแล้วกันนะครับ

1. การขาดแคลนคนทำงาน Digital Marketing

เรื่องนี้คงเป็นเรื่องแรกและเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงกันบ่อยมากที่สุด เพราะต้องยอมรับว่าเราไม่มีคนที่มีความสามารถในเรื่อง Digital Marketing กันมากพอในตลาด และต่อให้จบ “การตลาด” มาก็ใช่ว่าจะสามารถทำ Digital Marketing กันได้ ผลก็คือตอนนี้บริษัทไหนจะหาคนทำ Digital Marketing ระดับ Manager / Senior Manager ก็ต้องแย่งกันเพราะคนที่ทำงานสายนี้มาเกิน 3-4 ปีมีไม่ได้เยอะมาก (ส่วนมากก็หน้าตาคุ้นๆ กันเนี่ยแหละ) ส่วนคนทำงานในระดับ Junior หรือ Operation ก็ใช่ว่าจะหากันได้ง่ายๆ เหมือนกันเพราะมันก็ดันไม่มีสายที่จบตรงและสอนทักษะการทำ Digital Marketing กันเสียด้วย

2. สถาบันการศึกษาไม่สามารถผลิตคนสาย Digital Marketing ออกมาสู่ตลาดได้

เรื่องนี้ก็น่าปวดหัวต่อเนื่องจากข้อเมื่อกี้ เพราะเอาจริงๆ เรายังไม่มีหลักสูตรการตลาดที่สามารถสอนเรื่อง Digital Marketing กันแบบจริงๆ จังๆ ในระดับมหาวิทยาลัย และที่อาจจะแย่ไปกว่านั้นคือหลักสูตรการตลาดในปัจจุบันมีการพูดถึง Digital Marketing กันน้อยกว่าที่ควรจะเป็น และนั่นทำให้บุคลากรที่ออกมาจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่มี Digital Marketing Mindset ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อเนื่องในระยะยาวกับธุรกิจเลยก็ว่าได้

3. การแย่งตัวจนเกินพอดีของคนทำงาน Digital Marketing

ต้องเป็นที่ยอมรับว่าพอคนหายาก การแย่งตัว ซื้อตัวก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ตอนนี้กระแสการซื้อตัวคนทำงานก็มากขึ้นตามมา และนั่นทำให้ค่าตัวของคนทำงานสายนี้พุ่งกระฉูดเกินพอดี เรื่องนี้อาจจะฟังดูเป็นเรื่องดีสำหรับคนทำงานสายนี้ที่น่าจะมีรายได้มากขึ้น แต่ถ้าเรามองในแง่ธุรกิจแล้ว นั่นทำให้ต้นทุนของธุรกิจสูงขึ้นตามมา ทั้งกับเอเยนซี่หรือแม้กับตัวลูกค้าเอง ผลที่ต่อเนื่องคือความคาดหวังกับ Digital Marketing ก็จะสูงขึ้นตามไปด้วยและหลายๆ ครั้งผลก็ไม่ได้ดีเท่าไร ลูกค้าเองก็ฉลาดมากขึ้นที่จะประเมินได้ว่าต้นทุนการทำแคมเปญสูงเกินจริงหรือไม่ ซึ่งสุดท้ายภาระก็ไปตกอยู่กับต้นทุนที่เอเยนซี่ที่จะต้องแบกนั่นแหละ

4. แรงงานที่ไม่ได้มีประสิทธิภาพ

การบูมของการตลาดดิจิทัลทำให้คนทำงานจำนวนมากถูกปรับตำแหน่งอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งก็เพราะการซื้อตัวกันจากข้อที่แล้ว ผมเริ่มเห็นคนทำงานไม่กี่ปีได้เป็น Senior Manager หรือคนที่อายุไม่ถึง 30 กลายเป็น Director ก็มี นี่ยังไม่นับเรื่องเงินเดือนที่ขึ้นชนิดคนรุ่นเก่ามองแล้วใจหาย แต่สิ่งที่ตามมาซึ่งไม่อาจปฏิเสธได้คือหลายๆ คนไม่ได้เก่งอย่างที่ตำแหน่งควรจะเป็น บางคนยังไม่มีความรู้และความเข้าใจเรื่องการวางแผน Digital Marketing เท่าที่ควร พื้นไม่แน่น ฯลฯ แต่ก่อนอาจจะพอถูไถไปได้เนื่องจากลูกค้ายังไม่มีความรู้เรื่อง Digtial Marketing มากนัก แต่เมื่อตลาดเริ่มมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น คนเหล่านี้ก็จะเริ่มรับมือลูกค้าเก่งๆ ไม่ได้ และสุดท้ายก็กลายเป็นว่าทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพนั่นแหละ

5. ฟองสบู่ของอุตสาหกรรมที่พร้อมแตกได้ทุกเมื่อ

ผลที่น่ากลัวจากข้อก่อนๆ จะนำไปสู่เรื่องที่น่าวิตกอยู่ไม่น้อย เพราะเมื่อสภาพตลาดกำลังเคลื่อนไปสู่การใช้ Digital Marketing มากขึ้นๆ ดังที่เห็นได้จากเม็ดเงินที่เริ่มโยกมาใช้กันสูงขึ้นในทุกๆ ปี แต่เมื่อเราขาดแรงงานที่มีคุณภาพในตลาดที่จะสามารถทำให้เม็ดเงินนั้นถูกใช้อย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น ท้ายที่สุดก็กลายเป็นว่า Digtal Marketing จะกลายเป็นเรื่อง “ไม่เวิร์ค” และทำให้คนขาดความน่าเชื่อถือไปเสีย และนั่นจะกลายเป็นปัญหาระยะยาวที่ไม่ได้แก้กันง่ายๆ

จริงๆ ยังมีเรื่องที่เป็นปัจจัยร่วมกับเรื่องเหล่านี้อีกพอสมควร เช่นคนที่ทำงานอยู่แล้วไม่ยอมปรับตัว องค์กรไม่เปิดทางในการทำงานที่เอื้อกับ Digital Marketing ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงและกลายเป็นปัญหาระดับองค์กรที่แก้กันไม่ได้ง่ายๆ (และการแก้ไม่ใช่แค่การเปิดแผนก Digital Marketing กันเฉยๆ ด้วย) ในความเห็นของผมนั้น แน่นอนว่าเราอยู่ในช่วงเปลี่ยนถ่ายสำคัญที่ถ้าทำได้ดี เราก็จะก้าวไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าก้าวผิดกันแล้วก็อาจจะเจอปัญหาใหญ่เอาได้ง่ายๆ เช่นกัน

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page