top of page

เหล่า Specialist ยุคใหม่ที่ควรมีอยู่ในทีมการตลาด

การตลาดวันนี้ไม่มีเหมือนเดิมอย่างที่เราคุ้นเคยกันมาหลายปีหรืออย่างที่ตำราเรียนในมหาวิทยาลัยสอนๆ กันมา นั่นคือสิ่งที่ผมมักจะพูดเสมอเวลาไปบรรยายเรื่องการตลาด ความซับซ้อนของตลาดวันนี้มากกว่าเดิมด้วยสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป การเข้ามาของเทคโนโลยีทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมหาศาลให้กับการใช้ชีวิตของผู้บริโภค เช่นเดียวกับธุรกิจที่ต้องขยับตัวกันอย่างจริงจัง (ไม่งั้นก็เอาตัวไม่รอด)

แน่นอนว่าความซับซ้อนและแตกแขนงของการตลาดในปัจจุบันทำให้ทีมงานของนักการตลาดวันนี้ไม่ได้อยู่กับโครงสร้างแบบแต่ก่อน เราจะเริ่มเห็นคนทำงานในตำแหน่งใหม่ๆ เข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นกำลังสำคัญของทีมอย่างรวดเร็ว บล็อกนี้เลยขอหยิบยกบางตำแหน่งที่ทีมการตลาดควรจะมี (บางส่วน) หรือไม่ก็ต้องถามตัวเองกันได้แล้วว่าเรามีคนที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้อยู่ในทีมหรือเปล่านะครับ

1. The Futurist / Strategic Innovation

การสร้างนวัตกรรมไม่ได้หมายความว่าเราต้องไปสร้างหุ่นยนต์หรือคอมพิวเตอร์อะไร แต่มันคือความสามารถที่จะมองเห็นได้ว่าอนาคตตลาดจะเป็นอย่างไร ผู้บริโภคจะเดินไปทางไหน และธุรกิจรวมทั้งทิศทางการตลาดจะต้องปรับตัวอย่างไรเพื่อรับมือล่วงหน้า หรือจะดีที่สุดคือสามารถสร้างอะไรเพื่อไปรองรับอนาคต คนทำงานตำแหน่งนี้ต้องเรียกได้ว่ามีวิสัยทัศน์มากๆ เช่นเดียวกับการขยันอัพเดทสิ่งต่างๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเกี่ยวกับอุตสาหกรรมตัวเองหรืออุตสาหกรรมอื่นเพื่อนำมาประกอบกันเป็นภาพอนาคตที่จะกลายเป็นไกด์ไลน์ในการทีมงานที่เหลือได้

2. Content Specialist

ในยุคปัจจุบัน เราขยับการพูดเรื่องของการสื่อสารจาก “โฆษณา” ไปสู่ “เนื้อหา” ซึ่งอยู่ในสเกลที่ใหญ่กว่าเดิม คนที่เข้ามาเติมเต็มตำแหน่งนี้คือคนที่สามารถมองภูมิทัศน์ของสื่อและสารที่แบรนด์จะทำการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ มองออกว่าจุดไหนควรจะพูดอะไร สื่อไหนควรจะใช้วิธีการอะไร และทั้งหมดจะรวมกันเป็นการสื่อสารที่สมบูรณ์ได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม Content Specialist เองก็จะต่างจากการทำงานของ Marketing Communication แบบเดิมๆ เพราะมันไม่ได้มีแค่การทำ Advertising / Promotional Message แต่ยังรวมไปถึงการสร้าง Own Media และการคิดต่อเนื่องไปถึง Earn Media อีกด้วย

3. Data Specialist

ด้วยความสามารถของเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้เราสามารถเก็บข้อมูลได้มากขึ้นกว่าเดิม แถมยังสามารถนำมันมาประมวลผลไปสู่ข้อมูลการตลาดมากมาย คนทำงานด้าน Data Science จึงกลายเป็นคนที่หาตัวจับยากในปัจจุบัน เพราะเป็นคนที่สามารถอ่านค่าต่างๆ ที่มีอยู่ในฐานข้อมูลและแปลออกมาให้กลายเป็นเรื่องราวที่นักการตลาดสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ นอกจากนี้ยังสามารถวางแผนได้ว่าควรจะจัดเก็บข้อมูลอะไร เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อะไรต่อไป

4. Technologist

ต้องยอมรับกันว่าเทคโนโลยีปัจจุบันนั้นเปลี่ยนโลกกันแบบก้าวกระโดด เราเห็นอุปกรณ์และเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาในตลาดกันอยู่ตลอดเวลา เหล่า Technologist คือคนที่ทำการค้นคว้าหาข้อมูลของสิ่งเหล่านี้ พร้อมกับตั้งคำถามว่าจะนำมันมาประยุกต์กับการตลาดที่เรามีอยู่ได้อย่างไร จะสามารถช่วยในการเข้าถึงผู้บริโภคได้แค่ไหน ฯลฯ

5. Customer Insight / Behaviour Specialist

วิทยาศาสตร์ปัจจุบันก้าวหน้าไปมากกว่าแต่ก่อนและทำให้เราสามารถล้วงลึกความลับด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคได้มากขึ้นกว่าเดิม ไหนจะเรื่องทางชีววิทยาที่นับวันจะสามารถเอามาอธิบายพฤติกรรมของคนได้ซับซ้อนกว่าเดิม (อย่างเช่นเรื่อง Neuromarketing) และนั่นทำให้คนที่มีความรู้เรื่องเหล่านี้จะกลายเป็นคนที่มีค่ามากเมื่อเราต้องการจะพยายามหาวิธีการเข้าใจและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page