top of page

แนะนำหนังสือดีๆ น่าซื้อเป็นของขวัญปีใหม่ – หมวดการตลาด

ไหนๆ ปีใหม่ก็จะมาถึงแล้ว และหลายๆ คนเองก็คงเริ่มมองหาของขวัญให้กับคนที่รักหรือคนที่รู้จัก ซึ่งหนังสือก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่หลายๆ คนมักซื้อให้กัน อย่างตัวผมเองก็มักซื้อหนังสือให้เป็นของขวัญอยู่เสมอๆ

ด้วยเหตุนี้ ผมเลยลองหยิบหนังสือหมวดการตลาดเล่มดีๆ (โดยเฉพาะที่ผมอ่านในปีนี้) และคิดว่าน่าจะเป็นของขวัญอย่างดีให้กับเหล่านักธุรกิจและนักการตลาดด้วยกัน ซึ่งก็มีคร่าวๆ ตามนี้ครับ

1. Beyond Advertising

สำหรับผม นี่เป็นหนึ่งในหนังสือ “ต้องอ่าน” สำหรับคนทำสื่อสารการตลาด ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์หรือจะเป็นเอเยนซี่ตลอดไปจนถึงระดับผู้บริหารควรอ่านมากๆ เพราะมันคือหนังสือที่อธิบายให้เราเข้าใจว่าโลกการตลาดในวันนี้และอนาคตนั้นจะต้องก้าวข้ามชุดความคิด “โฆษณา” ที่เราใช้กันมาช้านานเพราะบริบทในวันนี้ต่างไปแล้ว ในหนังสือมีโมเดลและ Framework ดีๆ เพื่อเป็นไกด์ไลน์ในการวางแผนการตลาดต่อไปด้วย

2. Does it Work?

ถ้าจะหาคู่มือการวางแผนการตลาดดิจิทัลดีๆ สักเล่ม เล่มนี้น่าจะเป็นหนึ่งในหนังสือแนว Strategy ที่เข้าท่ามากๆ มันประกอบไปด้วยหลัก 10 ประการของการสร้างสรรค์การตลาดดิจิทัลที่ดีซึ่งแม้ว่ามันจะไม่ใช่ประเภทแนะนำเทคนิคและเครื่องมือ แต่หลักการพร้อมกับวิธีคิดในหนังสือเล่มนี้ถือว่าเด็ดใช้ได้เลยทีเดียวเชียวล่ะครับ

3. Impossible to Ignore

นี่เป็นหนังสือว่าด้วยเรื่องการสื่อสารที่ผมชอบมากๆ ในปีนี้ (เรียกว่าเป็น A Must ของผมเลยก็ว่าได้) เพราะมันอธิบายหลักการทำงานของสมองมนุษย์ในเรื่องการอ่านและจดจำคอนเทนต์พร้อมทั้งชี้ให้เห็นว่าถ้าหากนักสื่อสารการตลาดจะทำคอนเทนต์ให้เวิร์ค ทำให้คนเสพคอนเทนต์นั้นจดจำและเป็นไปอย่างที่ตัวเองต้องการนั้น จะต้องทำคอนเทนต์ที่มีคุณสมบัติอย่างไร เรียกได้ว่าคนทำคอนเทนต์ (หรือต้อง Approve คอนเทนต์) ควรอ่านมากๆ

4. Marketing Performance

นี่เป็นหนังสือแนว Consulting จากทีมงานของ McKinsey ที่รวบรวมโจทย์การตลาดต่างๆ ที่มักจะเกิดขึ้น พร้อมกับคำแนะนำและแนวทางในการบริหารจัดการเพื่อรับสถานการณ์นั้นๆ ถือเป็นหนังสือที่เหมาะมากๆ โดยเฉพาะกับผู้บริหารการตลาดเลยทีเดียว

5. The Art of Digital Marketing

การตลาดดิจิทัลเป็นเรื่องใหม่ของหลายๆ คน ซึ่งมันก็คงจะดีไม่น้อยถ้ามีหนังสือดีๆ ที่อธิบายเครื่องมือและแนวคิดการตลาดดิจิทัลแบบแบสิคๆ ที่ไม่ยากจนเกินไป เหมาะกับคนที่ทำงานด้าน Traditional มานานแล้วไม่คุ้นเคยกับวิธีคิดการตลาดโดยใช้ Facebook YouTube Instagram หรือเครื่องมืออื่นๆ เอาเป็นว่ามันน่าจะเป็นคู่มือเริ่มต้นที่ดีของคนที่ต้องเริ่มปรับตัวมาทำดิจิทัล (แบบโดนบังคับ) กันนั่นแหละครับ

นี่เป็นบางส่วนของหนังสือในสายการตลาดที่ผมอ่านๆ ดูในปีนี้และคิดว่าน่าสนใจจนเหมาะกับการเป็นของขวัญปีใหม่เหมือนกัน ซึ่งยังมีหนังสืออีกหลายหมวดที่น่าพูดถึงไม่แพ้กัน อย่างเช่นหมวดบริหารธุรกิจ หมวดพัฒนาตัวเองและจิตวิทยา ซึ่งผมจะทยอยๆ เขียนแนะนำก่อนสิ้นปีนะครับ

ส่วนใครที่สนใจ ก็สามารถไปหาซื้อได้ที่ร้าน Asia Books เลยครับ (เป็นร้านประจำของผมแล้วก็สนับสนุนหนังสือหลายเล่มที่ให้ผมมารีวิวด้วย)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page