top of page

แนะนำหนังสือน่าซื้อเป็นของขวัญ – หมวดพัฒนาตัวเองและแรงบันดาลใจ

หลังจากที่ผมแนะนำหนังสือการตลาดที่น่าซื้อเป็นของขวัญสำหรับปีใหม่แล้ว มาบล็อกนี้เลยขอแนะนำหนังสือดีๆ ที่อ่านในแง่การให้แรงบันดาลใจ การพัฒนาตัวเอง หรือแม้แต่การพัฒนาสุขภาพจิตของตัวเองกันบ้างนะครับ

1. It’s Not How Good You Are, It’s How Good You Want to Be

หนึ่งในหนังสือขายดีตลอดกาลของ Paul Aden ที่เรียกว่าอ่านง่าย ไม่ยาก แต่แฝงไว้ด้วยข้อคิดมากมายที่ชวนคุณตั้งคำถามและปลุกตัวเองให้รู้สึกอยากทำอะไรดีๆ ให้กับตัวเอง และแม้ว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นภาษาอังกฤษแต่ก็ใช้คำง่าย เล่าเรื่องไม่ยาก ภาพสวยงาม เหมาะมากกับการให้เป็นของขวัญเลยล่ะครับ

2. The Last Lecture

นี่คือหนังสือเล่มโปรด (มาก) ที่ผมมักจะซื้อให้เป็นของขวัญกับคนที่ผมรู้จัก เพราะมันเป็นหนังสือที่บอกเล่าความฝัน ความคิด และมุมมองของชีวิตของอาจารย์ที่เก่งมากๆ แต่กำลังอยู่ในวาระสุดท้ายของชีวิต เขาใช้ช่วงเวลาที่เหลือไม่นานถ่ายทอดแง่คิดที่เป็นแรงบันดาลใจชั้นเยี่ยมให้กับคนที่อ่านมัน

3. One Plus One Equals Three

หนังสือเล่มใหม่ของ Dave Trott ที่เป็นครีเอทีฟระดับโลก ซึ่งแม้ว่าหนังสือเล่มนี้อาจจะดูเหมือนเหมาะกับคนสายครีเอทีฟ แต่จริงๆ แล้วมันเป็นหนังสือที่คุณอ่านแล้วสามารถฉุกคิดและเปลี่ยนวิธีการคิดหลายๆ อย่างไปได้ ซึ่งเขาก็ฉลาดในการที่จะไม่เลือกเอาทฤษฏีมาเล่า แต่เป็นการเล่าผ่านเหตุการณ์จริงต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้น ซึ่งจะว่าไปแล้วมันก็เหมือนการอ่านนิทานอีสปดีๆ ฉบับผู้ใหญ่นั่นแหละครับ

4. 13 Things Mentally Strong People Don’t Do

นี่น่าจะเป็นหนังสือที่ผมชอบมากๆ อีกเล่มหนึ่งในหมวดจิตวิทยา เพราะมันทำให้เราได้รู้จักกับ​ “จิตใจ” ของเราว่ามันบอกบางและอ่อนไหวแค่ไหน และเราต้องทำอย่างไรให้จิตใจของเรานั้นเข้มแข็งขึ้นเพื่อพร้อมจะยืนหยัดและต่อสู้กับสิ่งที่เป็นไปข้างนอกนั่น หนังสือแบ่งเป็นบทต่างๆ ที่อ่านไม่ยากแต่เนื้อหาน่าจะโดนใจคนที่มีปัญหาว้าวุ่นทางใจอยู่มากโขเลยทีเดียว

5. Free! Love Your Work, Love Your Life

Chris Barez-Brown เป็นหนึ่งในนักเขียนชื่อดังกับงานเขียนแนวสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทำงานซึ่งเล่มนี้ก็เป็นหนึ่งในเล่มที่น่าอ่านและเนื้อหาดีมากๆ ทีเดียวเพราะมันสอนแง่คิดเกี่ยวกับการทำงานในโลกธุรกิจว่าจริงๆ แล้วมันอาจจะไม่ได้ “เครียด” และ “กดดัน” มากขนาดนั้นถ้าหากเราหามุมมองและเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างซึ่งจะทำให้เรา “รัก” สิ่งที่เรากำลังทำอยู่ได้ (รวมทั้งตัวเองด้วย)

6. Mindset

ถ้าเราฟังนักพูดบ่อยๆ นั้นเรามักจะได้ยินคำว่า Mindset บ่อยมากๆ ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่กำหนดวิถีชีวิตของคนๆ นั้นเลยก็ว่าได้ ซึ่งหนังสือ Mindset ของ Dr. Carol S. Dweck เล่มนี้ก็หยิบเรื่องนี้มาอธิบายไว้อย่างละเอียดมากทีเดียว แม้ว่าหนังสืออาจจะดูมีเนื้อหาเยอะเสียหน่อยแต่ถ้าอ่านดีๆ แล้วมันเป็นหนังสือที่ชี้ให้เห็นว่า Mindset นี้สำคัญอย่างไรและเราจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้มี Mindset ที่ดี ทั้งกับตัวเอง กับครอบครัว กับคู่รัก ฯลฯ

7. ซีรี่ย์ Keep Calm

หนังสือชุด Keep Calm and Carry On เป็นหนังสือแนว “คำคม” ที่ผมชอบมากๆ เพราะมันรวมคำคมดีๆ เอาไว้อ่านเวลาที่เรารู้สึกเบื่อๆ เหนื่อยหน่าย หรือบางทีก็ท้อแท้ บางเล่มอ่านแล้วถึงขั้นขำๆ เลยก็มี และด้วยความที่เล่มเล็ก กระทัดรัด จึงเหมาะมากกับการซื้อเป็นของขวัญแจกเลยล่ะครับ (หนังสือชุดนี้มีหลายเล่มมากกกก ต้องลองไปหาเล่มที่ชอบกันดูนะครับ)

นี่เป็นตัวอย่างเล็กๆ ของหนังสือที่น่าลองซื้อมาเป็นของขวัญ (หรือไม่คุณก็ซื้อมาให้กับตัวเองก็ได้) สนใจก็ลองไปหาดูกันต่อได้ที่ Asia Books นะครับ (หนังสือเหล่านี้ผมเจอแล้วก็ซื้อที่นั่นแหละครับ)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page