top of page

แนะนำหนังสือบริหารธุรกิจ&การตลาดที่ไม่ควรพลาดจากบูท Nation ในงานสัปดาห์หนังสือฯ

ด้วยเหตุที่หนังสือ Content Marketing ของผมพิมพ์โดย Nation Books นั้น วันนี้ผมเลยได้มีโอกาสไปนั่งแจกลายเซ็นกับเขาที่บูท (เอาจริงๆ ผมว่ามันเป็นอะไรที่ออกจะเขินๆ อยู่พอสมควรน่ะนะ) แต่ก็เลยทำให้ผมมีโอกาสได้แนะนำหนังสือเล่มอื่นๆ ในบูทไปด้วย หลายๆ เล่มนั้นผมเคยซื้ออ่านไปก่อนแล้ว แต่พอมาอยู่รวมๆ กันผมเลยคิดว่าคงเป็นการดีที่จะแนะนำหนังสือเหล่านี้ที่คนสนใจการตลาดไม่ควรพลาดแล้วกันนะครับ

1. “เจาะจุดแข็ง” (Strength Finders)

spd_20120322224329_b

เริ่มต้นเล่มนี้อาจจะไม่ใช่หนังสือการตลาด แต่เป็นสุดยอดหนังสือว่าด้วยเรื่องการค้นพบศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง เจาะจุดแข็งแปลมาจากหนังสือขายดีระดับโลกที่อธิบายศักยภาพคนเราในแบบต่างๆ พร้อมทั้งอธิบายว่าคนแต่ละแบบนั้นเหมาะกับทำงานอะไร และควร “จัดการ” กับเขาอย่างไรด้วย ส่วนที่ดีที่สุด (และน่าจะแพงที่สุด) ของหนังสือคือการได้ทำแบบทดสอบออนไลน์โดยอาศัยโค้ดที่มากับหนังสือ

จากที่ผมลองอ่านและทำมาก่อนหน้านี้ ต้องขอบอกว่าค่อนข้างตรงและให้ข้อมูลได้อย่างดีเยี่ยมทีเดียวเลยครับ

ปล. คุยกับคนของเนชั่นแล้ว เขาบอกว่าฉบับพิมพ์ปัจจุบันยังเป็นราคาเดิมอยู่ แต่เป็นพิมพ์ใหม่อาจจะต้องปรับราคาเพราะเจ้าของลิขสิทธิ์ขอเงินเพิ่มนะครับ ฉะนั้นอยากได้แบบถูกๆ ก็รีบหน่อยนะฮะ

2. สานฝันสู่เส้นชัย บริหารสไตล์ดรักเกอร์

9786165152525L

หนังสือเรื่องการบริหารเป็นอะไรที่ออกจะน่าเบื่ออยู่เสียหน่อย เพราะเป็นทฤษฏีเสียส่วนมาก แต่มันคงจะดีไม่น้อยถ้าหนังสือบริหารกลายมาเป็นนิยายสุดสนุกประหนึ่งกำลังอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นแถมได้เรียนรู้เรื่องการบริหารไปด้วย สานฝันสู่เส้นชัย บริหารสไตล์ดรักเกอร์คือการถอดไอเดียการบริหารของปีเตอร์ ดรักเกอร์ซึ่งถือเป็นปรมาจารย์ด้านการบริหารเลยก็ว่าได้ ออกมาเป็นเรื่องราวที่ค่อยๆ ก้าวไปทีละขั้นตามตำราของดรักเกอร์เอง

หนังสือถือว่าอ่านสนุกทีเดียว บางคนอาจจะมองว่ามันดูแนวคิกขุหรือโมเอะอยู่หน่อย แต่เชื่อว่ามันทำให้คุณไม่อ่านเรื่องการบริหารได้ไม่น่าเบื่อเลยล่ะครับ

3. The Long Tail

longtail

นี่คือหนังสือที่มากับสุดยอดคอนเซปต์การตลาดที่พลิกโฉมวิธีคิดธุรกิจแบบเดิมๆ ในยุคดิจิทัลเลยก็ว่าได้ The Long Tail เป็นหนึ่งในหนังสือขายดีที่ว่ากันว่าคนอยากทำธุรกิจในยุคดิจิทัลควรอ่านกันเพราะมันแสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่นี้ทำให้โครงสร้างของธุรกิจที่เราเคยเชื่อถือกันมานั้นเปลี่ยนไป กฏ 80/20 อาจจะใช้ไม่ได้เสมอไปแล้วดังที่เห็นได้จากธุรกิจออนไลน์จำนวนมาก

4. The Dentsu Way

The-Dentsu-Way-cover

ในบรรดาหนังสือการตลาดดิจิทัลที่ผมอ่านๆ มานั้น The Dentsu Way เป็นหนึ่งในหนังสือที่ผมชื่นชอบมากที่สุดเล่มหนึ่งเพราะมีการถ่ายทอดแนวคิด วิธีสร้างสรรค์ผลงานในสไตล์ของ Dentsu ซึ่งโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ อีกทั้งยังสอดรับกับพฤติกรรมของคนยุคใหม่ได้อย่างน่าทึ่ง หนังสือเล่มนี้อธิบายหลัก Cross Swtich Marketing ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมความคิดเรื่องการตลาดที่สุดยอดเอามากๆ

หนังสืออ่านง่าย สนุก มีเคสน่าสนใจเยอะทีเดียว แถมมีความทันสมัยเอามากๆ ด้วย (แม้ว่าหนังสือจะเขียนมาสักพักแล้วก็ตาม)

5. การตลาดยุคใหม่ เข้าใจลูกค้านอกกรอบ

weareallwierd

Seth Godin เป็นหนึ่งในนักคิดด้านการตลาดอันดับท้อปๆ ของโลกเลยก็ว่าได้ หนังสือการตลาดของเขาอาจจะไม่ใช่หนังสือแนวทฤษฏีจ๋าแบบหนังสือการตลาดในยุคก่อนๆ แต่ความคิดความอ่านของเขาเป็นสิ่งที่นักการตลาดทุกคนควรจะเรียนรู้และศึกษาเอามากๆ

ในหนังสือการตลาดยุคใหม่ เข้าใจลูกค้านอกกรอบนั้น มีเรื่องราวน่าคิดถึงการพลิกโฉมของธุรกิจและการตลาดที่เปลี่ยนไปจากเดิมโดยเฉพาะในเรื่องความคิดของบริโภคที่เข้าสู่ยุคที่แทบจะเป็นคนละเรื่องกับสมัยก่อนแล้วโดยเรื่องกับเรื่องของ “ความไม่ธรรมดา” ที่เกิดขึ้นในโลก และถ้าใครจับโอกาสนี้ได้ก็ย่อมประสบความสำเร็จได้ไม่ยากเลย

หนังสือเล่มนี้ไม่หนามาก อ่านจบได้รวดเร็ว แต่ความคิดในนี้เจ๋งดีครับ

6. การตลาด 3.0

9786165151054.0_Cover

แม้ว่าเล่มนี้ Phillip Kotler อาจจะไม่ได้เขียนเองทั้งหมด แต่การตลาด 3.0 ก็ถือเป็นหนึ่งในหนังสือการตลาดยุคใหม่ที่น่าอ่านมากที่สุดเล่มหนึ่งเพราะมีการตีความเรื่องการตลาดในบริบทและมุมมองที่เพิ่มขึ้นจากเดิมโดยเฉพาะเมือเราเข้าสู่ยุคดิจิทัลกันแล้วในปัจจุบัน

สิ่งที่ดีของการตลาด 3.0 คือการอัพเดทการตลาดให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ ไม่ใช่วิธีคิดแบบเดิมๆ อย่างที่เรารู้จักกัน มีการมองว่าธุรกิจจะปรับเข้ากับสังคมยุคใหม่ในบทบาทไหนบ้างเพื่อให้บริษัทเป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภค รวมทั้งแง่มุมอื่นๆ อีกมากมายซึ่งเจ้าของธุรกิจควรจะอ่านเลยล่ะครับ

นี่เป็นแค่ส่วนหนี่งของหนังสือธุรกิจ/การตลาดที่ผมว่าน่าอ่านทีเดียวจากบูทเนชั่นเพราะจริงๆ มีอีกหลายเล่มที่ไม่ควรพลาดทีเดียว ก็ขอเอามาแนะนำเผื่อใครจะแวะเวียนไปเยี่ยมและอุดหนุนนะครับ

ปล. ฝากหนังสือ Content Marketing:  เล่าให้คลิก พลิกแบรนด์ให้ดัง ของผมด้วยนะครับ ^^”

ภาพจาก: bangkokbiznews

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page