top of page

แบรนด์เฮกันได้! Facebook ยกเลิกกฏห้ามทำกิจกรรมบนหน้า Wall แล้ว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา facebook ได้ทำการปรับเปลี่ยนนโยบายของ Facebook Page ใหม่โดยเอื้อให้เจ้าของเพจสามารถทำกิจกรรมหรือโปรโมชั่นได้มากขึ้นกว่าเดิม

ในอดีตนั้น Facebook มีความกังวลเรื่องของการเกิด Spam ขึ้นใน Timeline จนทำให้ผู้ใช้งานรำคาญได้ จึงทำให้มีการออกกฏในลักษณะที่ห้ามมีการทำกิจกรรมการตลาดต่างๆ บน Timeline โดยตรง ห้ามใช้ฟังก์ชั่นของ Facebook เป็นเครื่องมือในการทำกิจกรรมเช่นห้ามวัดด้วยการกดไลค์ ห้ามนับจำนวนแชร์ คอมเมนต์ ฯลฯ ซึ่งทางออกของบรรดาแบรนด์ต่างๆ คือการทำแอพพลิเคชั่นเพิ่ม

สำหรับนโยบายที่มีการอัพเดทใหม่นั้น Facebook อนุญาตให้เจ้าของเพจสามารถจัดกิจกรรมหรือโปรโมชั่นบนหน้า Timeline ของตัวเองได้้ว รวมทั้งยอมให้สามารถใช้ฟังก์ชั่นอย่าง Like Comment มาเป็นเครื่องมือในการทำโปรโมชั่นได้

อย่างไรก็ตาม Facebook ยังไม่อนุญาตให้มีการใช้ Tagging ในกิจกรรมแต่อย่างใด รวมทั้งการที่ต้องไปข้องเกี่ยวกับ Personal Timeline ของ User นั่นหมายความว่าการบังคับแชร์เพื่อเข้าร่วมสนุกนั้นยังเป็นสิ่งที่ไม่อนุญาตอยู่นะครับ

3. Promotions may be administered on Pages or within apps on Facebook. Personal Timelines must not be used to administer promotions (ex: “share on your Timeline to enter” or “share on your friend’s Timeline to get additional entries” is not permitted).

ประโยชน์กับทางแบรนด์

อย่างที่ทราบกันดีว่าก่อนหน้านี้ การทำกิจกรรมบนหน้า Wall Facebook นั้นอยู่ในลักษณะ “แอบทำ” เนื่องจากขัดกับนโยบายการทำกิจกรรมของ Facebook  แต่เมื่อมีการยกเลิกข้อห้ามต่างๆ ออกไปย่อมทำให้แบรนด์มีทางเลือกในการทำกิจกรรมมากขึ้นโดยไม่ต้องพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่อาจจะต้องใช้ต้นทุนสูงแต่อย่างใด

หมายเหตุ: กิจกรรมบนหน้า Wall ที่ว่านั้นคือการทำกิจกรรมบนหน้า Page Timeline ของตัว Facebook Page เองเท่านั้น ไม่ได้นับไปที่ User Timline แต่อย่างใด

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page