top of page

ไม่ต้องจำให้หมดเสมอไป แต่จำให้ได้ว่ามีอะไรเป็นสำคัญ

วันก่อนผมคุยกับพี่ที่รู้จักเรื่องการเรียนรู้และอ่านหนังสือด้วยการที่เป็นคอหนังสือการตลาดกันทั้งคู่ สิ่งที่เรามักบ่นกันบ่อยๆ คือทุกวันนี้มีหนังสือและคอร์สการตลาดใหม่ๆ ให้ตามอ่านตามเรียนจนรู้สึกว่ายากจะตามทัน

ที่ว่าตามไม่ทันนี่คือเรื่องจริงที่ผมแชร์ได้เลยว่าขนาดผมอ่านหนังสือเยอะมาก ผมยังคิดว่าผมยังไม่รู้อะไรอีกเยอะในโลกการตลาดใหม่อย่างเช่น Neuromarketing, Data Science, Omnichannel, Programmatic ซึ่งต้องใช้เวลาเยอะมากในการทำความเข้าใจและว่ากันจริงๆ คือการตลาดในอนาคตจะมีความสลับซับซ้อนกว่าการปัจจุบันอีกมากนัก

ทีนี้พอเราต้องเรียนรู้อะไรเยอะๆ เข้า ถามว่าพวกเราจำได้หมดไหม ผมก็ยอมรับในบล็อกนี้เลยว่าผมก็ไม่สามารถจำได้หมดหรอกครับ อาจจะมีการจดโน๊ตโน่นนี่ไว้บ้าง แต่ขนาดจดแล้วผมก็จำได้ไม่หมด หนังสือธุรกิจที่ผมอ่านมากกว่า 200 เล่ม (นับคร่าวๆ) ก็คงยากจะจำได้ครบทุกเรื่อง แถมถ้าจะบอกว่าผมเข้าใจทะลุทั้งหมดไหม ก็บอกเลยว่า “ไม่”

10405521_10153444009136161_5592918737299138367_n

แล้วจะอ่านทำไมถ้าผมจำไม่ได้ หรือไม่สามารถเข้าใจได้ทั้งหมด

เอาจริงๆ ทุกวันนี้การอ่านหนังสือหลายๆ ครั้งของผมคือการอ่านให้ “รู้ว่าอะไรเป็นอะไร” ประเภทให้รู้ว่าเล่มนี้พูดถึงอะไร แก่นไอเดียคืออะไร คอนเซปต์คืออะไร แต่ไม่ได้หมายความว่าผมต้องเข้าใจทะลุทุกหัวข้อตลอดไป

ที่เป็นเช่นนี้เพราะไม่ใช่ทุกอย่างที่เราจะต้องนำมาหยิบใช้ทันที ณ วันนี้ หลายๆ อย่างที่ผมเห็นว่าสำคัญและจำเป็นกับการทำงานวันนี้ผมก็จะใช้เวลาอ่านและศึกษากับมันเยอะเป็นพิเศษ แต่ถ้าอันไหนที่ผมดูแล้วว่าไม่ได้เกี่ยวข้องมากนัก แต่มีความน่าสนใจ ผมก็จะคั่นหนังสือไว้ มาร์คจุดสำคัญๆ เก็บไว้ แล้วก็อ่านพอเข้าใจคร่าวๆ

แล้วพอวันไหนที่เราจำเป็นต้องใช้ เราก็สามารถกลับมาเจาะลึกและอ่านลงรายละเอียดอีกครั้ง

การอ่านให้ “รู้ว่าอะไรเป็นอะไร” อาจจะไม่ใช่การอ่านเพื่อตีแตกให้เข้าใจทั้งหมด แต่อย่างน้อยคือการทำให้เรารู้ว่าเรื่องดังกล่าวนั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง มีองค์ประกอบอะไร หรือพูดง่ายๆ คือ “ภาพใหญ่” คืออะไร เพื่อที่เราจะสามารถนำไปใช้ประกอบกับเรื่องต่างๆ ที่จะเจอในอนาคต

หลายๆ ครั้งเอง ที่พอเจอบางสถานการณ์ที่จำเป็น ผมก็จะไปขุดหนังสือเล่มเก่ากลับมาอ่านอีกทีเพราะหลายๆ อย่างเมื่อไม่ได้ใช้ไปนานๆ ก็ลืมรายละเอียด แต่อย่างน้อยก็รู้ว่าถ้าจะพูดเรื่องนี้ ต้องอ่านเล่มนี้นะ ต้องดูเนื้อหาตรงนี้นะ มันเหมือนกับเป็นการสารบัญความรู้ของเราไว้ในจุดต่างๆ เพื่อให้เราย้อนกลับไปค้นได้เมื่อเราต้องการนั่นแหละครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page