top of page

[ถาม-ตอบ] เครื่องมือการตลาดดิจิทัลมีอะไรบ้าง?

วันก่อนมีคนถามผมทาง LINE @nuttaputch.com ว่าเครื่องมือการตลาดดิจิทัลมีอะไรบ้าง ซึ่งจะว่าไปแล้วก็เป็นคำถามที่ตอบไม่ง่ายอยู่เหมือนกัน

ที่เป็นเช่นนั้นเพราะเครื่องมือการตลาดดิจิทัลทุกวันนี้เยอะชนิดผมเองก็ไม่เคยได้ใช้หมดกับเขา (และเชื่อว่าน้อยคนที่จะได้ใช้ครบหมดทุกเครื่องมือจริงๆ)

เรื่องนี้ Gartner เองก็เคยทำ Digital Marketing Map เอาไว้สักพักแล้ว ซึ่งจะเห็นได้ว่ามันยุบยิบชนิดพอๆ กับแผนผังรถไฟใต้ดินในเมืองใหญ่ๆ เลยก็ว่าได้

ทีนี้ถ้าจะอธิบายสำหรับการตอบคำถามนี้นั้น ผมลองแบ่งประเภทเครื่องมือการตลาดดิจิทัลแบบ “ง่ายๆ” (แบบที่เราทั่วไปใช้กัน) ตามนี้นะครับ

1. เครื่องมือในการ “เข้าถึง” กลุ่มเป้าหมาย

ว่ากันง่ายๆ ก็คือเรื่องการที่เราสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้นั่นเอง เครื่องมือเหล่านี้ถ้าจะพูดกันแบบเบสิคๆ ก็คือพวก Social Media ต่างๆ อย่าง Facebook Twitter Instagram ตลอดไปถึงพวกเว็บไซต์ Mobile Application หรือแม้แต่ Search Engine อย่าง Google นั่นเอง (ตรงนี้หลายๆ คนอาจจะเปลี่ยนนิยามแปลว่า Touchpoint ไปแล้ว)

2. เครื่องมือในการ “สื่อสาร” กับกลุ่มเป้าหมาย

ตรงนี้ก็คือส่วนของคอนเทนต์หรือประสบการณ์ต่างๆ ที่จะหยิบยื่นให้กับคนที่เราเข้าถึง ซึ่งจะมองได้ว่าเป็นคอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบล็อก วีดีโอ รูปภาพ เสียง ฯลฯ ไล่ไปจนถึงบรรดาแอพพลิเคชั่นที่แต่ก่อนมีตั้งแต่บรรดา Flash Application (ปัจจุบันเปลี่ยนไปใช้วิธีอื่นแล้ว) จนถึงประสบการณ์รูปแบบใหม่ๆ

3. เครื่องมือในการ “จัดการ” ข้อมูลต่างๆ

จุดเด่นของการตลาดดิจิทัลคือการมีเรื่องข้อมูลมาเกี่ยวข้อง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปประมวลผลได้มากมาย เช่นนำไปสู่การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของพฤติกรรมผู้ใช้งาน การสร้างระบบโต้ตอบจากคำถามหรือปฏิกริยาต่างๆ ของกลุ่มเป้าหมาย ฯลฯ

4. เครื่องมือในการ “โฆษณา”

อีกหนึ่งรูปแบบที่หลายๆ คนจะใช้กันมากก็คือการซื้อโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ก็จะมีตั้งแต่พวก Banner แบบต่างๆ การซื้อโฆษณาบน Facebook Twitter Instagram YouTube และตอนนี้ก็เริ่มมีเทคโนโลยีมากขึ้นในการซื้อโฆษณาที่สลับซับซ้อนกว่าเดิม ฉลาดขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

5. เครื่องมือในการ “ปฏิสัมพันธ์” กับกลุ่มเป้าหมาย

นอกจากเรื่องการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายแล้ว สิ่งที่โลกออนไลน์ต่างไปจากเดิมคือกลุ่มเป้าหมายสามารถจะโต้ตอบกลับมายังแบรนด์ได้ด้วย เช่นการแสดงความคิดเห็น การฝากคำถาม ร้องเรียน ฯลฯ ซึ่งแบรนด์ต่างๆ ก็ต้องรู้จักใช้เครื่องมือเหล่านี้ในการปฏิสัมพันธ์กับพวกเขาด้วยเช่นกัน

5 ประเภทข้างต้นต้องบอกก่อนว่าเป็นรูปแบบพฤติกรรมง่ายๆ ที่นักการตลาดปัจจุบันจะใช้กัน แต่ไม่ใช่ “ทั้งหมด” ของเครื่องมือการตลาดที่มี (อย่างที่บอกคือทุกวันนี้ผมยังใช้ไม่หมดเลยฮะ) และนับวันก็จะมีเครื่องมือใหม่ๆ ออกมาแก้ปัญหาที่ค้างคาอยู่ หรือทำให้กระบวนการทางการตลาดที่มีอยู่นั้นดีขึ้นไปอีก ซึ่งก็คงเป็นโจทย์ที่นักการตลาดคงต้องเรียนรู้และเอามาปรับใช้กันอยู่เรื่อยๆ นั่นแหละครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page