top of page

เรื่อง Digital Marketing ที่น่าสนใจในปี 2019

ไหนๆ เราก็เข้าสู่ปี 2019 กันแล้ว (สวัสดีปีใหม่ผู้อ่านทุกคนนะครับ) เราก็ลองมาดูกันว่ามีเรื่องราวการตลาดอะไรน่าสนใจกันบ้าง เรื่องอะไรที่เราควรจะรู้และผ่านหูกันไว้เสียหน่อย เผื่อเวลามีบทสนทนาคุยกันจะได้ไม่เอ้าท์ เรื่องนี้น่าจะเตรียมตัวเองไว้เผื่อใครจะต้องทำในปีนี้

หมายเหตุ: ผมขออนุญาตไม่เรียกว่าเทรนด์เพราะบางเรื่องเองก็เป็นสิ่งที่ต่อเนื่องมาจากปีก่อนๆ แล้วนะครับ

1. การตลาดแบบ “จริงใจ” และ “โปร่งใส” กับผู้บริโภค

เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ผมพูดมาพักใหญ่ๆ และก็มีนักคิดด้านการตลาดหลายท่านก็ออกมาพูดไปทางเดียวกัน ทั้งนี้เพราะเมื่อผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้มากขึ้นแล้ว สิ่งที่พวกเขาต้องการมากขึ้นคือการคัดกรองและเลือกมีปฏิสัมพันธ์กับคนที่เขาเชื่อใจ เชื่อมั่น และนั่นทำให้การตลาดจึงต้องเลี่ยงความเสี่ยงที่จะทำลายความเชื่อมั่นเชื่อใจที่ว่านี้ พอเป็นเช่นนี้แล้ว เรื่องของการทำการตลาดอย่างโปร่งใส่ การดำเนินธุรกิจอย่างซื่อสัตย์จึงจะเริ่มมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้แบรนด์หรือธุรกิจสามารถโตอย่างยั่งยืนในโลกที่ตอนนี้กำลังวุ่นวายสุดๆ นั่นเอง

2. Social Cause Marketing

ในวันที่สังคมเราต้องการการแก้ไข การพัฒนา การบำรุงรักษา เราจะเห็นว่าสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการคือการขับเคลื่อนภาคสังคมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ซึ่งมันก็สอดรับไปกับที่เคยมีการสำรวจแล้วกลุ่มวัยรุ่นให้ความเห็นว่าธุรกิจต่างๆ นั้นเพิกเฉยกับสังคม (หรือพูดง่ายๆ คือไม่ได้มีความรับผิดชอบต่อสังคมเท่าที่ควร) ซึ่งนั่นก็ย่อมกลายเป็นการเปิดโอกาสให้แบรนด์ที่มี Committment กับสังคมในทางใดทางหนึ่งก็สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกับแบรนด์ได้ และอาจจะโดดเด่น ถูกพูดถึงได้ง่ายบนโลกออนไลน์

3. Brand Production Hub (In-House Production)

เวลาที่ผมไปบรรยายเรื่อง Content Marketing ในหลายๆ องค์กรนั้น มีหลายองค์กรที่ปรึกษาผมว่าการทำคอนเทนต์บนโลกออนไลน์นั้นจำเป็นต้องมีการผลิตคอนเทนต์ในปริมาณที่ต่างไปจากการทำโฆษณาแบบเดิมๆ นั่นทำให้สเกลการทำงานนั้นอาจจะไม่เหมาะในการทำผ่านการจ้าง Agency แบบเดิมอีกต่อไป (แค่คำนวนราคาต่อชิ้นก็ปาดเหงื่อกันแล้ว) ฉะนั้นทำให้หลายๆ แบรนด์เองก็จะเริ่มมองหาคนทำงาน Production ด้วยตัวเอง เช่นคนเขียนคอนเทนต์ คนทำงาน Graphic ตัดต่อวีดีโอ ฯลฯ ซึ่งนั่นอาจจะทำให้สายงาน Content Production เป็นที่ต้องการมากขึ้นไม่ใช่แค่ในตลาด Agency เท่านั้นแต่รวมถึงตัวแบรนด์ที่มองเรื่องการสร้าง Content Production ในตัวเอง

4. Data Driven / Integrated Data

เราพูดเรื่องของการใช้ข้อมูล / Big Data มาพักใหญ่ๆ แต่เหมือนระบบการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ของการตลาดสมัยก่อนนั้นยังไม่ได้พร้อมในหลายๆ องค์กรนัก ประกอบกับทักษะของนักการตลาดเองก็ยังไม่ได้ถูกฝึกฝนเท่าที่ควร แต่คิดว่าต่อจากนี้หลายๆ บริษัทก็จะให้ความสำคัญกับการทำงานโดยการใช้ข้อมูลต่างๆ มากขึ้น เช่นเดียวกับการที่ Digital Marketing เริ่มกลายเป็นหัวใจสำคัญขององค์กรทำให้เกิดข้อมูลต่างๆ เข้ามาใช้ประกอบการวิเคราะห์ ตัดสินใจ หรือทำงานในด้านการตลาดมากขึ้น นอกจากนี้แล้วเราน่าจะเริ่มเห็นการเชื่อมข้อมูลระหว่างแผนกต่างๆ ในองค์กรเพื่อให้ข้อมูลของธุรกิจนั้น “กลม” มากขึ้นนั่นเอง

5. Seamless Experience

ในวันที่เรามีช่องทางต่างๆ มากมายในการปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการรับข้อมูลข่าวสาร หาข้อมูล ดูโฆษณา สอบถาม ซื้อสินค้า ปรึกษาปัญหา ฯลฯ โจทย์อันท้าทายของธุรกิจคือทำอย่างไรให้ประสบการณ์ของลูกค้าที่มาหาเรานั้น “ราบรื่น” และ “ไร้รอยต่อ” ประเภทที่พนักงานเราไม่ต้องมานั่งถามข้อมูลใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่าให้ลูกค้าเสียเวลา การกรอกข้อมูลซ้ำซ้อน ฯลฯ เช่นเดียวกับที่หลายๆ ธุรกิจก็จะใช้ประโยชน์จากข้อมูลหลังบ้านอย่างเต็มที่เพื่อให้ลูกค้าได้รับคอนเทนต์และประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง ไม่ซ้ำซ้อนหรือทำให้เกิดความไม่พอใจขึ้นได้

6. Personalization

คอนเซปต์นี้พูดกันมาหลายปีแล้ว แต่มันอาจจะดูไกลตัวมากเนื่องจากคนทำงานอาจจะยังไม่มีข้อมูลมากเพียงพอ แต่ด้วยการทำงานในช่วงปีหลังๆ มีการเก็บข้อมูลที่เยอะขึ้น เช่นเดียวกับระบบโฆษณาปัจจุบันบนแพลตฟอร์มต่างๆ ก็ฉลาดและใช้งานได้ง่ายขึ้น เราจึงน่าจะเห็นการทำ Persoanlization มากขึ้นเรื่อยๆ แม่นยำขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำโฆษณา หรือการสร้างประสบการณ์ที่ดีของลูกค้านั่นเอง

7. From Macro to Nano Influencers

ด้วยการที่เรามี Influencers / Publishers มากมายเต็มไปหมดในปัจจุบัน การตลาดวันนี้จึงมีตัวเลือกในการทำ Influencer Marketing มากกว่าเดิม ไม่ใช่แค่หน้าเดิมๆ หรือคนดังคนเดิมอีกต่อไป การแข่งขันที่สูงขึ้น การตั้งราคาที่เฟ้อและยังไม่มีการสร้างมาตรฐานอาจจะทำให้เกิดความวุ่นวายในตลาดอยู่พอสมควร แต่ก็นั่นแหละที่นักการตลาดที่มองเห็นโอกาสจะเรียนรู้ในการใช้ Influencer ที่มีความหลายหลายทั้งเรื่องขนาดที่ใหญ่สุดๆ (Macro) จนถึงเฉพาะกลุ่มมากๆ (Nano) ตลอดไปจนถึงคนที่มีความเชี่ยวชาญหรือชำนาญเฉพาะเรื่อง เพื่อประยุกต์ให้เกิดการใช้ Influencer Marketing ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดโดยไม่ได้สนกันแค่ยอดคนตามหรือโฟกัสกันที่ Awareness เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page